Tàu Cảnh sát biển vùng 2 đưa 11 ngư dân vào bờ

04/04/2012 18:31 GMT+7

(TNO) Sau gần 10 ngày đêm bị chết máy lênh đênh trên biển, tàu cá QNg 90046 TS cùng 11 ngư dân đã được Cảnh sát biển vùng 2 đưa vào bờ an toàn.

(TNO) Sau gần 10 ngày đêm bị chết máy lênh đênh trên biển, tàu cá QNg 90046 TS cùng 11 ngư dân đã được Cảnh sát biển vùng 2 đưa vào bờ an toàn.

>> Cứu 9 thuyền viên bị tàu lạ đâm chìm
>> Cảnh sát biển cứu ngư dân ở Hoàng Sa
>> Cứu nạn tàu cá và 11 ngư dân trôi dạt
>> Yêu cầu Trung Quốc thả vô điều kiện tàu và ngư dân Việt Nam
>> Cứu 14 ngư dân chìm tàu ở Trường Sa
>> Cứu sống 14 ngư dân bị chìm tàu ở Trường Sa
>> 23 ngư dân bị trôi dạt trên biển
>> 2 tàu cá bị nạn ở Trường Sa
>> Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam

Vào lúc 14 giờ 35 phút chiều nay 4.4, tàu 9002 vùng 2 Cảnh sát biển đã lai dắt tàu cá QNg 90046 TS cùng 11 ngư dân bị nạn cập cầu cảng Kỳ Hà, xã Tam Quang, H.Núi Thành, Quảng Nam. 

Trắng đêm ngóng ngư dân

Trước đó, cả gia đình hơn 10 người của ông Phạm Luận, 70 tuổi, chủ tàu QNg 90046 TS từ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi đã lặn lội đến trụ sở Cảnh sát biển vùng 2 chờ đợi từ rất sớm.

Trên tàu cá bị chết máy không chỉ có hai con trai của ông Luận là Phạm Văn Mãng (thuyền trưởng) và Phạm Văn Quýt, mà còn có nhiều bạn chài nhiều lần thập tử nhất sinh bám biển, bám tàu.

Tàu cá QNg 90046 TS công suất 200 CV hành nghề lặn biển, cùng 4 ngư dân Quảng Ngãi, 7 ngư dân Khánh Hòa khởi hành ở cảng Sa Kỳ ra ngư trường Hoàng Sa từ ngày 22.2.

Thoát chết trở về, thuyền trưởng Phạm Văn Mãng, 36 tuổi, kể lại, khoảng 20 giờ đêm 26.3, tàu bị gãy 6 cây ti bơm dầu không thể khắc phục, nên chết máy tại tọa độ 19,41 độ vĩ bắc, 112 độ kinh đông.

Tàu cá QNg 90046 TS được tàu QNg 90252 TS của ông Phạm Văn Quang gần đó đến lai dắt được một ngày đêm thì tàu QNg 90252 TS cũng bị chết máy.

Lúc này trên biển sóng cấp 7, 8 cùng với gió giật trên cấp 9 đã đánh rời hai tàu trôi dạt hai hướng.

Nhận được hung tin ngay trong đêm, cả nhà ông Luận ngóng tin qua Icom ở đài trực canh Icom xã Bình Châu.

Kể từ đó, gia đình luôn túc trực tại đây để ngóng tin thân nhân.

Đến chiều tối 1.4, tàu QNg 90252 TS đã tự khắc phục được sự cố chết máy, nhưng sóng biển đã đánh hai tàu cá cách nhau hơn 100 hải lý và ngược gió đông bắc nên tàu QNg 90252 TS không thể quay đầu hỗ trợ tàu QNg 90046 TS.

Bà Nguyễn Thị Tần, mẹ thuyền trưởng Phạm Văn Mãng, sụt sùi cho biết cả nhà bỏ việc, mất ăn mất ngủ thức trắng đêm suốt mấy ngày ở đài trực canh Icom để giữ được liên lạc với tàu. Lúc này tàu đã bị gãy bánh lái, trôi tự do, nước và gạo ăn trên tàu cũng đã cạn kiệt vì chỉ chuẩn bị cho chuyến đi khoảng hơn 20 ngày, nhưng nay bị mắc kẹt giữa biển. 

Quyết tâm bám biển

Thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó tham mưu trưởng Tác chiến vùng 2 Cảnh sát biển, Chỉ huy trưởng trong đợt cứu nạn này cho biết mặc dù đã lường trước những khó khăn và chuẩn bị đầy đủ các phương án cứu nạn, nhưng thời tiết khắc nghiệt và thông tin liên lạc với tàu cá bị ngắt quãng khiến các chiến sĩ luôn phải căng mình theo dõi mọi biến động.

“Sóng to nên tàu Cảnh sát biển không thể tiếp cận tàu cá mà phải dùng dây chuyền nhu yếu phẩm tiếp tế cho ngư dân, tàu cá đã bị gãy bánh lái nên trong lúc lai dắt cũng phải hết sức cẩn thận nếu không sóng sẽ nhấn chìm tàu cá bất cứ lúc nào”, thượng tá Tuấn nói.

Còn đối với thuyền trưởng tàu cá QNg 90046 TS Phạm Văn Mãng, mặc dù đã 20 năm đi biển, trong đó 10 năm liền làm thuyền trưởng nhưng đây là chuyến biển hãi hùng nhất.

“Tàu bị gãy bánh lái trôi tự do trong khi gạo còn rất ít, tôi cho anh em nấu cháo ăn cầm hơi, nước cũng chỉ còn 1 can 20 lít, đến ngày thứ 5 thì không còn chi hết, chúng tôi nhịn đói 2 ngày trong khi sóng đánh tơi tả, không chìm tàu là quá may, may mắn hơn là các anh cảnh sát biển đã tới kịp”, thuyền trưởng Mãng nói.

Chiều 4.4, tại quân cảng vùng 2 Cảnh sát biển, thấy tàu Cảnh sát biển 9002 kéo tàu QNg 90046 TS ở cửa biển, bà Tần, chị Võ Thị Sao và em Phạm Thị Mỹ Linh (vợ và con gái thuyền trưởng Mãng) đều òa lên khóc...

Đại tá Trần Trung Kiên - Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Cảnh sát biển vùng 2 nói: “Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng tàu Cảnh sát biển 9002 qua 4 ngày cứu nạn tàu cá cách đất liền hơn 650 km tại vùng biển đông bắc đảo Phú Lâm (Quần đảo Hoàng Sa), chúng tôi mong muốn các ngư dân yên tâm, tin tưởng vào các lực lượng cứu hộ, liên lạc thường xuyên và quyết tâm bám biển, giữ ngư trường và chủ quyền Tổ quốc”, đại tá Trần Trung Kiên nói.

Trước mắt, lực lượng Cảnh sát biển hỗ trợ mỗi ngư dân bị nạn 300.000 đồng người và khen thưởng tàu Cảnh sát biển 9002 cùng các cá nhân thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó tham mưu trưởng Tác chiến; trung úy Ngô Thái Cảnh, thuyền trưởng; thượng úy Phạm Văn Dũng, Chính trị viên và thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Ngọc Tú, nhân viên máy. Cảnh sát biển vùng 2 cho hay sẽ đề nghị Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tiếp tục khen thưởng thành tích xuất sắc này.

Mặc dù bị sóng dập gió nhồi tơi tả như vậy, nhưng thuyền trưởng Mãng vẫn không nản chí.

“Ba năm trước, tôi điều khiển tàu QNg 5678 TS chạy bão từ ngư trường Trường Sa về Khánh Hòa thì bị chìm tàu, mặc dù được bạn chài cứu kịp nhưng đã bị mất tàu QNg 5678 công suất hơn 200 CV, trị giá hơn 400 triệu đồng. Lần này may nhờ ơn chiến sĩ Cảnh sát biển mà giữ được tàu, sắp tới tôi cùng các ngư dân sẽ tiếp tục ra khơi bám biển”, thuyền trưởng Mãng khẳng định.


Gia đình thuyền trưởng Mãng suy sụp vì hung tin


Lực lượng Cảnh sát biển vùng 2 làm nhiệm vụ cứu nạn trên biển


11 ngư dân bị trôi dạt trong tình trạng thiếu lương thực, nước uống


Tàu cảnh sát biển 9002 cập mạn và đưa tàu QNg 90046 TS vào bờ


Hai tàu cập cảng Kỳ Hà, Quảng Nam sau hơn 4 ngày đêm cứu nạn trên biển


Nước mắt hạnh phúc của bà Nguyễn Thị Tần (bên phải) và chị Sao (mẹ và vợ) thuyền trưởng Mãng khi đón các ngư dân


Niềm vui của các ngư dân khi trở về


Ngư dân Trần Quang Liệu đoàn tụ cùng vợ Phạm Thị Chanh và 3 con nhỏ


Các chiến sĩ Cảnh sát biển vùng 2 hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc trở về


Vùng 2 Cảnh sát biển hỗ trợ và động viên ngư dân tiếp tục bám biển, giữ ngư trường và chủ quyền 

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.