Bệnh say công nghệ cao

08/10/2013 03:05 GMT+7

Trò chơi điện tử, phim 3D và hệ điều hành iOS 7 đang hợp lực gây nên căn bệnh nghề nghiệp phổ biến nhất trong thế kỷ 21.

 Bệnh say công nghệ cao
Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia công nghệ đã xác định một biến thể mới của tình trạng bệnh do rối loạn phương hướng, được gọi là “bệnh do mô phỏng”, xuất hiện khi người dùng nhìn vào màn hình thay vì di chuyển trên tàu, xe hoặc máy bay. Và họ cho biết vấn đề sẽ ngày càng tệ hơn, do các thiết bị công nghệ được phát triển theo hướng mô phỏng chính xác hơn về thế giới xung quanh chúng ta.

Bệnh say do di chuyển xuất hiện khi bộ phận tai trong của người cảm nhận được chuyển động nhưng mắt không theo kịp môi trường xung quanh. Trong khi đó, bệnh do mô phỏng diễn ra ngược lại, khi con người nhìn thấy chuyển động khiến bộ não nhận định là chúng ta đang di chuyển, nhưng trên thực tế con người vẫn đứng yên hoặc ngồi một chỗ. Hiện tượng này đã xảy ra đối với một số người dùng iPhone đã tải bản cập nhật hệ điều hành di động iOS 7. Hệ điều hành mới của Apple sử dụng hiệu ứng thị sai trên màn hình điện tử, được thiết kế nhằm biến màn hình iPhone giống như đang thể hiện hình ảnh 3D. Công nghệ làm hình ảnh “nổi lên” trước mắt người dùng từ lâu được biết có khả năng gây nhức đầu, do mắt của chúng ta buộc phải hội tụ để tập trung vào vật thể đang di chuyển gần hơn, nhưng trên thực tế, người dùng vẫn nhìn vào các bề mặt phẳng và tĩnh, khiến mắt bị đánh lừa và lâm vào tình trạng căng thẳng.

Càng tệ hơn nữa là tình trạng rối loạn phương hướng này sẽ không được cải thiện dù công nghệ phát triển ngày càng hiện đại hơn. Trên thực tế, các nhà khoa học dự đoán màn hình 3D và thiết bị thực tế ảo sẽ càng bắt chước thế giới thực một cách tốt hơn. Điều này có nghĩa là bộ não sẽ bị đánh lừa dễ dàng hơn, càng làm con người mất phương hướng và bệnh do mô phỏng xuất hiện nhiều hơn. Thiết bị mới nhất của Google, là Google Glass, được dự đoán sẽ tác động mạnh đến những người từng bị bệnh say tàu xe. Kính công nghệ cao hiển thị hình ảnh, văn bản trước mắt con người vốn đã bị phát hiện gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người đeo, do nó chiếu hình ảnh chuyển động vào trường nhìn tĩnh của người dùng.

Ở Mỹ, nơi Google đã thử nghiệm phát minh mới, có khoảng 25 - 40% số dân bị say tàu xe hoặc máy bay. Theo website công nghệ Quartz, khoảng 13 - 90% người Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi bệnh do mô phỏng, tùy thuộc vào thiết bị mà họ sử dụng. Từ lâu, các chuyên gia công nghệ quân sự đã biết rõ về vấn đề này, sau khi các binh sĩ đã báo cáo về tình trạng bệnh do mô phỏng trong lúc tham gia huấn luyện trong các chương trình thực tế ảo. Tuy nhiên, đến nay giới chuyên gia vẫn chưa tìm được phương pháp điều trị hiệu quả bệnh tật liên quan đến những màn hình máy tính mô phỏng thế giới thực.

Tụ Yên

>> Chấn thương công nghệ cao ở trẻ
>> Đổ bệnh vì lạm dụng công nghệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.