Trung Quốc khuyên Mỹ nên cảnh giác Nhật

02/05/2013 14:06 GMT+7

(TNO) Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo Washington nên dè chừng sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc tại Nhật Bản, đồng thời ngụ ý Mỹ đừng nên kích động Nhật trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc lại leo thang sau khi các nhà lập pháp Nhật đến viếng đền Yasukuni, nơi thờ cúng 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu của Nhật cùng nhiều người khác vào cuối tháng 4, theo Reuters.

Trung Quốc và Hàn Quốc xem ngôi đền này là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt trước đây của Nhật Bản.

“Việc viếng thăm này mang thông điệp gì đến cho cộng đồng quốc tế? Tất cả những hành động loại này đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng quốc tế và tôi tin rằng Mỹ không thể không biết về chuyện này”, Reuters dẫn lời ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Washington, phát biểu hôm 1.5.

Tân Hoa xã thì dẫn lời ông Thôi nói trong một bản tin khác rằng: “Mỹ nên cảnh giác với những hành động khiêu khích gần đây của các chính khách hàng đầu Nhật Bản”.

Cũng chính Nhật Bản mới là nước có hành động khiêu khích trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, chứ không phải Trung Quốc, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nhận định.

“Chúng tôi hi vọng các nước khác đừng tháo gỡ những tảng đá (ý nói những mâu thuẫn quốc tế của Nhật Bản - PV) cho người Nhật và chúng tôi càng hi vọng nhiều hơn rằng những tảng đá đó sẽ không rơi trúng chân của các nước này”, ông Thôi ví von, đại ý nhằm ám chỉ việc Mỹ ủng hộ Nhật Bản trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoài ra, quan chức ngoại giao Trung Quốc này còn bày tỏ hi vọng rằng “Washington sẽ tránh lặp lại sai lầm khi hi sinh lợi ích dài hạn của mình để đổi lấy lợi ích tức thời trong ngắn hạn trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư”.

Được biết, Washington đã khẳng định sẽ không đứng về nước nào trong vụ tranh chấp nói trên giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Mỹ thừa nhận quần đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Nhật và nằm trong Hiệp ước an ninh mà Mỹ và Nhật đã ký kết.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan thỏa thuận về Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán
>> Mỹ cam kết bảo vệ Nhật khỏi vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.