Thỏa thuận sau phiên tòa?

25/12/2009 11:08 GMT+7

(TNTT>) Hỏi: Trước đây ông K có vay của tôi 500 triệu đồng. Đến hạn trả nợ, ông K không có khả năng trả nợ nên tôi có yêu cầu ông K bán cho tôi mảnh đất mà ông đang đứng tên để trả nợ nhưng ông K không chấp nhận. Sau khi tôi khởi kiện ra tòa án, tòa buộc ông K trả nợ cho tôi hơn 500 triệu đồng. Cơ quan thi hành án đã ra quyết định kê biên mảnh đất của ông K để bán đấu giá trả nợ cho tôi. Do sợ việc mảnh đất bán đấu giá không bằng giá thị trường nên ông K đã thỏa thuận và đồng ý bán mảnh đất cho tôi. Vậy xin hỏi luật sư, nay tôi muốn lấy mảnh đất của ông K để trừ nợ có được không? (Nguyễn Khải - Thủ Dầu Một, Bình Dương)

Trả lời:  Điều 100, Luật Thi hành án dân sự số 26/2008 quy định về việc giao tài sản để thi hành án như sau:

1• Trường hợp đương sự thỏa thuận để người được thi hành án nhận tài sản đã kê biên để trừ vào số tiền được thi hành án thì chấp hành viên lập biên bản về việc thỏa thuận.

Trường hợp có nhiều người được thi hành án thì người nhận tài sản phải được sự đồng ý của những người được thi hành án khác và phải thanh toán lại cho những người được thi hành án khác số tiền tương ứng tỷ lệ giá trị mà họ được hưởng.

2• Việc giao tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án được thực hiện trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày có thỏa thuận”.

Như vậy, nếu ông thỏa thuận được với ông K về việc nhận đất để trừ nợ thì ông được nhận đất và trả phần giá trị chênh lệch cho ông K (nếu giá trị mảnh đất lớn hơn tổng số nợ). Ông có thể yêu cầu chấp hành viên lập văn bản thỏa thuận để được nhận đất theo quy định trên.

LS Đoàn Trí Phồn ( Đoàn LS TP. HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.