Israel nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa

05/08/2012 21:40 GMT+7

(TNO) Một quan chức Bộ Quốc phòng Israel ngày 5.8 xác nhận nước này đã nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow II để chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công từ Iran và Syria, theo hãng tin AP.

(TNO) Một quan chức Bộ Quốc phòng Israel ngày 5.8 xác nhận nước này đã nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow II để chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công từ Iran và Syria, theo hãng tin tức AP.

Các bộ cảm biến, thiết bị kiểm soát và radar đã được cải tiến nhằm nâng cao tầm với cũng như độ chính xác, quan chức trên nói thêm. Ông không cho biết bao nhiêu khẩu đội tên lửa Arrow II đã được triển khai trên toàn Israel.

Israel nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa
Một khẩu đội Arrow II - Ảnh: Reuters

Israel đã phát triển một mạng lưới hệ thống phòng không để đối phó với nhiều mối đe dọa khác nhau mà nước này cảm nhận được từ các kẻ thù, bao gồm Arrow (Mũi Tên), một dự án hợp tác với Mỹ, vốn được thiết kế để bắn hạ những tên lửa được phóng đến từ những nơi xa xôi như Iran.

Báo Haaretz của Israel ngày 5.8 đưa tin hệ thống Arrow đã được thiết lập cấu hình nhằm bắn hạ không chỉ những tên lửa tầm xa mà cả những tên lửa được bắn từ cự ly gần, chẳng hạn như các nước láng giềng Syria và Li Băng.

Hôm 4.8, Iran tuyên bố nước này đã thử thành công phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Fateh-110 với tầm bắn mà Tehran khẳng định có thể định vị chính xác mục tiêu.

Israel xem Iran là kẻ thù chính và nghi ngờ Tehran đang chế tạo vũ khí hạt nhân bất chấp những sự phủ nhận của nước này.

Tuần qua, trong một lần xuất hiện công khai ở Jerusalem với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo thời gian để ngăn chặn Iran đạt được khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân đang cạn kiệt nhanh chóng.

Israel cũng lo ngại về kho tên lửa của Iran vốn có thể bắn tới nhà nước Do Thái, việc Tehran luôn nói đến việc hủy diệt Israel, cùng những liên minh giữa Iran với các tay súng chống Israel ở Dải Gaza và Li Băng, vốn có trong tay hàng chục ngàn quả rốc két.

Củng cố thêm những lo ngại của Israel là căng thẳng dâng cao ở Syria và tình trạng bất ổn của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Israel lo ngại các kho vũ khí hóa học của Syria có thể rơi vào tay các tay súng Hồi giáo một khi chính quyền al-Assad sụp đổ, và đã đe dọa tấn công các kho vũ khí đó để ngăn chặn điều này xảy ra. Trong khi đó, Syria đã tuyên bố sẽ sử dụng vũ khí hóa học trong trường hợp bị nước ngoài tấn công.

Ngoài Arrow, Israel đã phát triển hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt) để ngăn chặn rốc két tầm ngắn hơn vốn có thể được các tay súng Palestine và Hezbollah phóng vào lãnh thổ Israel. Mỹ đã chi hàng trăm triệu USD cho dự án đó, và ba khẩu đội Iron Dome đã được triển khai.

Một hệ thống đánh chặn rốc két tinh vi hơn, có tên gọi David’s Sling hoặc Magic Wand (Đũa Thần), đang được chế tạo. Israel cũng đang phát triển hệ thống Arrow thế hệ thứ ba vốn được thiết kế nhằm đánh chặn tên lửa trong không gian.

Trùng Quang

>> Israel nâng cấp máy bay không người lái
>> Vệ binh Cách mạng Iran tấn công nhà ngoại giao Israel
>> Israel lập đơn vị do thám tinh nhuệ để hỗ trợ hậu cần
>> Israel bác tin tức về kế hoạch tấn công Iran của Mỹ
>> Không quân Israel sẽ nhận 2 hệ thống đánh chặn rốc-két
>> Israel chuẩn bị phương án can thiệp vào Syria
>> Israel cung cấp máy bay cảnh báo sớm cho Ý
>> Iran - Israel căng thẳng vì vụ đánh bom ở Bulgaria
>> Israel tố Iran khủng bố tại Bulgaria
>> Israel triển khai tên lửa sát Ai Cập
>> Israel muốn tên lửa tối tân cho tàu chiến mới
>> Iran bắn thử tên lửa có tầm bắn tới Israel
>> Iran đe dọa xóa sổ Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.