Sóc hung lăng nhăng

20/12/2010 18:25 GMT+7

Thỉnh thoảng, những con sóc hung cái “quan hệ” với… 14 con đực chỉ trong 1 ngày.

Trước đây người ta nghĩ rằng yếu tố di truyền khiến các con sóc hung cái quan hệ tình dục “như điên” vào một ngày trong năm khi nó động đực. Nhưng một nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san Biology Letters của Anh đã chứng minh gen không liên quan gì đến chuyện này.

Eryn McFarlane, chuyên gia nghiên cứu thuộc Đại học Guelph (Canada), nhận định: “Hành vi của chúng chủ yếu bị tác động bởi cơ hội. Sự sung mãn về tình dục có thể đem lại nhiều “’đặc quyền”, nhưng có thể dẫn đến nguy cơ lớn”. Theo bà McFarlane, có nhiều bạn tình đồng nghĩa với việc tốn thêm sức lực cho việc giao phối, rủi ro gặp động vật săn mồi và nguy cơ lây lan các bệnh truyền qua đường tình dục.

Ngoài thời điểm động đực hạn chế, sóc hung dường như không thể “nói không” với những kẻ theo đuổi mình, theo nghiên cứu của McFarlane và cộng sự. “Chúng tôi nhận thấy, càng có nhiều con đực trong vùng tham gia cuộc săn đuổi tìm bạn tình, con cái càng quan hệ bừa bãi. Không có những mối liên hệ chặt chẽ giữa hành vi giao phối và yếu tố di truyền ở sóc hung. Vì thế, nếu cái giá phải trả của việc giao phối với nhiều con đực đắt hơn những lợi ích thu được, sóc cái vẫn không có khả năng giảm mức độ lăng nhăng của mình”, McFarlane nói.

Bà McFarlane cùng giáo sư sinh học Andrew McAdam đã phân tích dữ liệu do các chuyên gia Jeff Lane và Ryan Taylor thu được từ 108 cuộc săn đuổi bạn tình có liên quan đến 85 con sóc cái. Họ nhận thấy vài ngày trước ngày động đực, con cái để lại mùi thơm để bạn tình tìm thấy. Vào đúng ngày đó, “cô” sóc chạy loanh quanh để dụ dỗ bạn tình và có thể giao phối với 1 đến 14 “bạn trai”.

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy sự “thoải mái” của sóc hung cái không phải lúc nào cũng được truyền từ mẹ sang con.

Khang Huy
 (Theo Discovery)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.