Vượt lên chính mình

28/02/2013 03:25 GMT+7

Dự định của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khởi động tiến trình đàm phán với Mỹ để tham gia Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được coi là “hồi thứ ba” của cái gọi là Trường phái kinh tế Abe (Abenomics). Đây là khái niệm chung cho toàn bộ quan điểm chính sách về kinh tế, tài chính và tiền tệ của ông Abe từ khi trở lại nắm quyền. Hai hồi trước đó là chủ định tăng cường chi tiêu ngân sách nhà nước và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tựu trung, đó là những nội dung chính được bộc lộ cho tới nay của cuộc cải cách kinh tế mà Thủ tướng Abe dự định tiến hành. Mục đích của ông là nhanh chóng vực dậy tăng trưởng kinh tế làm nền tảng giải quyết những vấn đề xã hội và chính trị nội bộ. Không khó hiểu khi ông Abe dành ưu tiên cho cuộc cải cách này. Chẳng phải đảng LDP trở lại cầm quyền và ông Abe lại đứng đầu chính phủ vì những người tiền nhiệm không thực hiện nổi cuộc cải cách này đó sao?

Vì quyết tâm cải cách mà Thủ tướng Abe chẳng khác gì phải vượt lên chính mình. Chưa khi nào được coi là một nhà cải cách kinh tế, vậy mà bây giờ vị thủ tướng này lại chủ xướng những thay đổi sâu rộng và triệt để nhất kể từ vài thập niên qua ở Nhật. Ông Abe được bầu lại làm Chủ tịch LDP, qua đó trở thành thủ tướng, nhờ khả năng đoàn kết và thống nhất nội bộ đảng. Giờ đây ông phải chấp nhận sự chống đối trong đảng vì chính cuộc cải cách này khi quan điểm truyền thống lâu nay của LDP là không muốn Nhật tham gia TTP. Thật ra, không phải Abenomics mà chính bản lĩnh lãnh đạo của ông Abe đang bị thách thức.

La Phù

>> Ông Abe muốn Bắc Kinh xin lỗi vụ nhắm ra-đa bắn tàu chiến Nhật
>> Cố vấn ông Abe cáo buộc Trung Quốc dùng vũ lực trong tranh chấp đảo
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Nhật lần đầu triệu tập đại sứ Trung Quốc dưới thời ông Abe
>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.