Tranh chấp 138.000 USD

19/12/2010 23:51 GMT+7

Chùa Thiên Chánh (P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM) do ni sư Huệ Tịnh (thế danh Đỗ Thị Thiềng) làm trụ trì.

Năm 2008 ni sư viên tịch. Sau khi an táng, ngày 9.5.2008, đại diện chùa, Ban Đại diện Phật giáo Q.Tân Phú, lãnh đạo UBND P.Phú Trung và gia quyến của ni sư Huệ Tịnh cùng chứng kiến buổi mở niêm phong 3 chiếc tủ đựng vật dụng của ni sư thì thấy có 5 quyển sổ tiết kiệm của Vietcombank mang tên Đỗ Thị Thiềng, với tổng số tiền là 138.850 USD và tiền mặt, gồm: 423 USD và 41.918.000 đồng. Toàn bộ số tài sản này được lập biên bản, tạm thời giao cho Ban Đại diện Phật giáo Q.Tân Phú cất giữ.

Sau đó, bà Đ.N.T (em của bà Đỗ Thị Thiềng) có đơn gửi đến Ban Đại diện Phật giáo Q.Tân Phú xin được cúng dường số tiền mặt và nhận lại 5 quyển sổ tiết kiệm cùng giấy chứng tử để thực hiện quyền và nghĩa vụ của những người thừa kế theo quy định pháp luật nhưng không được. Vì vậy, bà T. và đồng thừa kế đã khởi kiện vụ việc ra TAND Q.Tân Phú tranh chấp quyền sở hữu tài sản 5 quyển sổ tiết kiệm nói trên.

Một số chuyên gia pháp lý cho rằng bà Thiềng tuy đã xuất gia đi tu nhưng vẫn được hưởng đầy đủ các quyền có tài sản, quyền thừa kế và quyền để lại thừa kế theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, hòa thượng Thích Thiện Tánh (Phó ban thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM) phân tích, một người xuất gia đi tu thì không có khoản thu nhập nào khác, số tiền này có được là do bá tánh thập phương cúng dường để trùng tu, xây dựng chùa, hoặc dùng vào mục đích từ thiện xã hội. Đây là đóng góp của tập thể, không ai có quyền thừa kế. Một thẩm phán của TAND TP.HCM cho biết luật dân sự không có quy định riêng nào về tài sản của những người xuất gia tu hành, nếu luật không quy định thì phải xem đến tập quán và các quy định khác.

Nhóm PV CT-XH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.