Những mục tiêu mới của hacker

17/12/2006 15:22 GMT+7

Các chuyên gia bảo mật nhận định, năm 2007 sẽ là một năm đầy khó khăn đối với các chuyên gia bảo mật khi tội phạm máy tính mở rộng phạm vi tấn công vào các mục tiêu khác nhau với nhiều cách thức khác nhau.

Một khi người dùng ngày càng cảnh giác hơn với các e-mail lừa đảo hay website giả mạo thì những hacker buộc phải tìm ra cách thức mới hơn, khôn ngoan hơn để khai thác sơ hở của người dùng nhằm tấn công vào máy tính cá nhân hoặc khai thác thông tin từ các công ty.

Dave Rand, nhân viên của Công ty bảo mật Trend Micro cho rằng: "Các cuộc tấn công sẽ trở nên tinh vi hơn bao giờ hết khi hacker dần trở thành tội phạm máy tính. Khi đã có tiền bạc làm động lực thì mọi thứ sẽ phức tạp hơn".

Sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ xem video ngắn như YouTube có lẽ đã làm cho giới tội phạm máy tính nảy sinh ý tưởng tấn công người dùng bằng trojan được đính kèm trong các đoạn phim. Khi người xem mở file bằng các phần mềm xem video, trojan sẽ kích hoạt, tự động download và cài đặt một số mã lệnh nguy hiểm để khai thác thông tin hoặc chiếm quyền điều khiển máy tính đó. Hình thức tấn công này đã xuất hiện vào tháng 11.2006 khi sâu Realor tấn công phần mềm Real Player.

Đặc biệt, năm 2007 điện thoại di động sẽ là đích ngắm được hacker chú ý nhiều nhất. Lý do là thiết bị này đang trở nên rất phổ biến và đặc biệt, ngày càng thông minh giống với máy tính cá nhân hơn. "Các thiết bị di động trở thành mảnh đất màu mỡ, đầy thách thức, điều đó hấp dẫn các hacker" - Trend Micro đúc kết trong bản báo cáo về an ninh mạng hằng năm.

Bên cạnh đó, phiên bản mới của trình duyệt web phổ biến Internet Explorer được tung ra vào tháng 11.2006 và hệ điều hành Microsoft Vista cũng không nằm ngoài tầm ngắm của hacker cho dù "ông lớn" Mircosoft rất tự tin với sản phẩm của mình.

Ngoài ra, các website mang tính cộng đồng như MySpace, các dịch vụ chat như Yahoo Messenger hay MSN Messenger và các phần mềm trò chuyện đường dài như Skype cũng sẽ là những mục tiêu mới của tin tặc.

"Internet ngày càng mở rộng và phát triển, tội phạm máy tính cũng thế, so với việc cầm súng bước vào một ngân hàng nào đó thì môi trường nặc danh của internet giúp chúng kiếm ra tiền dễ hơn" - Ed English, Trưởng phòng công nghệ của Trend Micro kết luận. (Theo Reuters)

Vũ Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.