Trời trở lạnh, nhiều người bị bệnh

28/12/2011 11:20 GMT+7

Ở thời điểm này, các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính dễ xâm nhập cơ thể trẻ. Vì vậy, cần giữ ấm và tăng cường dinh dưỡng, sức đề kháng cho trẻ.

Ở thời điểm này, các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính dễ xâm nhập cơ thể trẻ. Vì vậy, cần giữ ấm và tăng cường dinh dưỡng, sức đề kháng cho trẻ.

Ghi nhận tại các bệnh viện ở TPHCM trong những ngày qua, số bệnh nhi đến khám và nhập viện điều trị các bệnh liên quan về hô hấp, nhiễm siêu vi, viêm họng, cúm… gia tăng.

Chủ động đối phó

BS Nguyễn Thành Dũng cho biết trước tình hình dịch cúm A/H1N1, A/H5N1 đe dọa quay trở lại, bệnh viện đã triển khai biện pháp chuyên môn nhằm đối phó trên diện rộng. Trong hai ngày 29 và 30-12 tới, bệnh viện sẽ tổ chức tập huấn chuyên môn về phòng, chống cúm A/H1N1, A/H5N1 cho các bác sĩ khoa nhiễm, chống nhiễm khuẩn, điều dưỡng hô hấp thuộc 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Ngoài ra, 3 bệnh viện cuối tuyến khác cũng sẽ tập huấn chuyên môn cho các địa phương là Nhi Đồng 1, 2 và Phạm Ngọc Thạch.

Cẩn trọng với cúm

Tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 2, mỗi ngày tiếp nhận từ 30 - 35 bệnh nhân mới, chưa kể trung bình tại khoa có 120 - 160 trẻ đang điều trị nội trú.
Bác sĩ (BS) Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, nói thời tiết trở lạnh khiến số lượng trẻ mắc các bệnh hô hấp tăng khoảng 10% - 20% so với bình thường. Ở thời điểm này, các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính dễ xâm nhập cơ thể trẻ. Vì vậy, cần phòng bệnh, giữ ấm và tăng cường dinh dưỡng, sức đề kháng cho trẻ.

BS Nguyễn Thành Dũng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, cho biết những ngày qua, số bệnh nhân, cả trẻ em và người lớn, đến bệnh viện này khám, điều trị các bệnh nhiễm siêu vi, triệu chứng hô hấp, đau họng, cúm mùa gia tăng. Chỉ tính riêng trong ngày 25-12 đã có hơn 80 người mắc các bệnh nói trên vào viện. Từ đầu tháng 12 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 2.342 trường hợp, phần lớn là trẻ em đến khám. Trong đó có 520 bệnh nhân nhập viện điều trị nhiễm siêu vi, triệu chứng hô hấp và cúm.

Theo các chuyên gia y tế, thời điểm này cũng là điều kiện lý tưởng để dịch cúm như A/H5N1, A/H1N1 trở lại, chưa kể một loại tổ hợp cúm mới giữa A/H5N1 và A/H1N1 vừa phát hiện.

Chớ chủ quan với đột quỵ

Một loại bệnh nguy hiểm khác cũng dễ xảy ra khi thời tiết lạnh là đột quỵ. Bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng trời lạnh là thời điểm xuất hiện nhiều nhất, tăng 60% so với các mùa khác. Điều nguy hiểm là đột quỵ thường dẫn đến tử vong rất nhanh nên nhiều trường hợp đã tử vong ngay trên đường đến bệnh viện, nhất là những trường hợp đột quỵ trong đêm, không được phát hiện kịp thời.


Bệnh nhân đột quỵ được cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115-TPHCM

BS Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho hay những ngày qua, lượng bệnh nhân vào viện cấp cứu, điều trị do đột quỵ gia tăng. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 20-25 bệnh nhân đột quỵ mới, còn số điều trị đang đột quỵ nội trú là từ 140-150 bệnh nhân, chưa kể số ngoại trú.

BS Anh lưu ý những người lớn tuổi có tiền sử mắc bệnh về cao huyết áp, tim mạch hết sức cẩn thận đề phòng vì rất dễ bị tai biến mạch máu não, đột quỵ. Ngoài thường xuyên kiểm tra huyết áp, giữ ấm cơ thể, đặc biệt là phổi, nên tránh mọi sự nhiễm lạnh đột ngột. Trường hợp bị tai biến phải chuyển đến cơ sở y tế chuyên khoa nhanh nhất trong “thời gian vàng” (dưới 3 giờ ) để xử trí.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.