Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: Công bố nguyên nhân ban đầu

04/06/2013 19:38 GMT+7

(TNO) Chiều ngày 4.6, thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, khẳng định nguyên nhân ban đầu của vụ cháy kinh hoàng trạm xăng trên đường Trần Hưng Đạo (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) là do rò rỉ xăng trong quá trình chuyển xăng từ xe bồn xuống bể chứa của cây xăng.

>> Cận cảnh vụ cháy kinh hoàng giữa trung tâm Hà Nội
>> Xe bồn chở xăng phát nổ, bốc cháy dữ dội ngay trung tâm Hà Nội
>> Chùm ảnh cảnh sát chữa cháy chiến đấu với "quả bom nổ chậm" suốt 5 giờ
>> Video clip: Cháy lớn tại cây xăng giữa trung tâm Hà Nội
>> Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: Lời kể của những người chạy ra từ tường lửa
>> Cảnh sát PCCC kể về trận chiến chống “giặc lửa” kinh hoàng
>> Vụ cháy kinh hoàng ở cây xăng: May là xe bồn không phát nổ

 cháy cây xăng
Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội khẳng định nguyên nhân vụ cháy cây xăng là do rỏ rỉ từ xe bồn trong quá trình bơm xăng xuống bể chứa - Ảnh: Phan Hậu

Thiếu tướng Nghi cho rằng, trong quá trình bơm xăng từ xe bồn vào bể chứa, đã bị rò rỉ và chảy xuống rãnh nước bên đường, qua quán sửa xe, quán cơm gặp phải bếp than tổ ong đang cháy nên đã bắt lửa, cháy ngược lại phía xe chở xăng. Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên, bao trùm xe bồn rồi cháy lan rộng ra.

Thiếu tướng Nghi cũng cho biết thêm, trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng đã tích cực khám nghiệm hiện trường để tìm ra nguyên nhân phát hỏa và thống kê thiệt hại tài sản trong vụ hỏa hoạn chiều 3.6. Cơ quan chức năng sẽ sớm đưa ra kết luận cuối cùng về vụ cháy này.

Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cũng khẳng định, đây là vụ cháy xăng nên diễn biến phức tạp, công tác dập lửa gặp phải khó khăn trong khi phương tiện, thiết bị chữa cháy chưa đầy đủ.

Nói thêm về công tác cứu hỏa, lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC cho biết sau khi nhận được thông tin đã huy động 15 xe cứu hỏa của các lực lượng trong Sở đến hiện trường. Đồng thời, phối hợp với xe cứu hỏa của Bộ Tư lệnh Thủ đô để chữa cháy.

“Đầu tiên là phải khoanh vùng để chống cháy lan sang các khu vực khác và đề phòng phát nổ và xăng tràn ra vào cống nước ngầm. Sức nóng của đám cháy có lúc lên đến hơn 1.000 độ C, cứu hỏa vừa dùng bọt trắng dập lửa, dùng cát ngăn xăng nhưng cũng vừa bơm nước để làm mát cho lực lượng cứu hỏa”, thiếu tướng Nghi cho hay.

 cháy cây xăng
Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội cho biết, sẽ được trang bị thêm thiết bị cứu hỏa - Ảnh: Phan Hậu

Cũng theo thiếu tướng Nghi, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đã có kế hoạch kiểm tra hơn 500 cây xăng từ đầu năm nay và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả năm. Trong 6 tháng đầu năm đã xử phạt 28 cây xăng vi phạm quy định về an toàn cháy nổ.

Về thực trạng xử lý những cây xăng ở gần khu dân cư, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng sẽ khó làm vì nhiều trạm xăng đã có từ 20 năm. Khi đó, những cây xăng này nằm ở khoảng cách đảm bảo an toàn, nhưng qua thời gian, nhiều hộ dân lấn ra. Bên cạnh đó, do quỹ đất của TP.Hà Nội eo hẹp, mật độ dân cao, lượng xe lớn nên nhu cầu xăng dầu trong nội thành khá cao. Nếu thực hiện đúng quy chuẩn sẽ dẫn đến thực trạng, người trong nội thành có thể phải chạy xe rất xa để mua xăng. Do vậy, rất khó giải quyết những trường hợp này.

Thiếu tướng Nghi cho biết thêm, hiện nay việc điều tra này còn phụ thuộc vào sự phối hợp của các đơn vị như công an, quân đội… nên sắp tới sẽ kiến nghị thành lập cơ quan điều tra độc lập thuộc Sở Cảnh sát PCCC để chuyên điều tra nguyên nhân các vụ hỏa hoạn, xử lý những nơi kinh doanh, sản xuất không đảm bảo an toàn về cháy nổ.

Trang bị trực thăng cho lực lượng PCCC

Mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, Hà Nội sẽ mua trực thăng để trang bị cho lực lượng PCCC.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC cũng cho biết, trong kế hoạch trang bị các thiết bị của ngành cũng đã có phương án mua máy bay trực thăng phục vụ công tác cứu hộ những trường hợp kẹt trong nhà cao tầng và đang chờ duyệt. Còn về trực thăng chữa cháy thì chưa có kế hoạch, do còn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng.

“Phi công ở đâu, ai đào tạo? Kỹ thuật sử dụng thế nào? Việc sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên ra sao?... vẫn đang là vấn đề phải tính toán kỹ”, thiếu tướng Nghi nói.

Hà An - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.