Văn hóa là nhân tố quan trọng để cộng đồng ASEAN phát triển bền vững

19/04/2014 13:13 GMT+7

(TNO) Đó là phát biểu của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao VN Phạm Bình Minh tại phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa ASEAN lần thứ 6 (AMCA-6) diễn ra tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) sáng nay 19.4.

 Văn hóa là nhân tố quan trọng để cộng đồng ASEAN phát triển bền vững
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao VN Phạm Bình Minh

Theo Phó thủ tướng, sau 47 năm hình thành và phát triển, ngôi nhà chung ASEAN đã có bước phát triển rất xa trong quá trình xây dựng cộng đồng dựa trên 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội.

Các nước thành viên ASEAN đã xây dựng được một tổ chức đoàn kết, gắn bó và chia sẻ.

Phó thủ tướng cho rằng, văn hóa là nhân tố quan trọng đối với việc xây dựng một mái nhà chung của cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Vai trò của văn hóa với sự phát triển bền vững là việc tận dụng tri thức, khoa học và công nghệ và các hình thức nghệ thuật vào mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân ASEAN.

Xây dựng một cộng đồng ASEAN đặc sắc về văn hóa, đoàn kết trong đa dạng để cùng phát triển và cùng thịnh vượng sẽ tạo nền tảng để xây dựng bản sắc, tinh thần và đoàn kết ASEAN.

Theo Phó thủ tướng, việc xây dựng một cộng đồng đầy đủ theo đúng nghĩa của nó khó khăn hơn rất nhiều so với sự thiết lập một diễn đàn hay một hiệp hội, trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á chúng ta rất đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo và trình độ phát triển.

Phó thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng Văn hóa ASEAN tập trung bàn biện pháp cụ thể hóa các cam kết hợp tác nêu trong Tuyên bố về Thống nhất ASEAN trong đa dạng văn hóa, hướng tới tăng cường cộng đồng ASEAN trong thời gian tới. Đặc biệt, hội nghị cần đưa ra các quyết sách và sáng kiến cụ thể để thúc đẩy việc xây dựng bản sắc ASEAN, phát triển ngành công nghiệp văn hóa, khai thác hợp lý các di sản văn hóa nhằm phục vụ tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Đồng thời tích cực chuẩn bị chiến lược phát triển văn hóa nghệ thuật sau năm 2015, trong đó chú trọng nâng cao mức hưởng thụ và sáng tạo văn hóa - nghệ thuật của nhân dân, phát huy vai trò văn hóa trong việc xây dựng con người phát triển toàn diện; thúc đẩy hơn nữa hợp tác với các nước đối thoại của ASEAN trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển văn hóa, nghệ thuật; tranh thủ sự hỗ trợ của các nước đối tác khác trong và ngoài khu vực.

“Trong suốt chặng đường gắn bó với ASEAN từ năm 1995 đến nay, với phường châm chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong tham gia hợp tác ASEAN, VN đã và đang nỗ lực hết mình, hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên, để xây dựng một ASEAN mạnh về chính trị, liên kết chặt chẽ về kinh tế và chia sẻ, đùm bọc có trách nhiệm về xã hội”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ của AMCA-6 sẽ diễn ra hội đàm gữa các Bộ trưởng phụ trách văn hóa ASEAN và các nước đối thoại Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa Cộng đồng và Thanh niên Singapore Wong Shuyn Tsai Lawrence thay mặt các Bộ trưởng Văn hóa ASEAN trao logo Thành phố Văn hóa ASEAN cho TP.Huế (tỉnhThừa Thiên-Huế).

Tin, ảnh: Bùi Ngọc Long

 >> Trao giải cuộc thi tìm hiểu về cộng đồng ASEAN
 >> Thúc đẩy hình thành Cộng đồng ASEAN
 >> Hợp tác quốc phòng đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.