Thủy điện Đăk Mi 4 không thực hiện đúng cam kết

04/05/2013 21:40 GMT+7

(TNO) Thủy điện Đăk Mi 4 đã không thực hiện đúng cam kết phải tích nước để chống hạn. Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Quảng Nam phát biểu như trên tại cuộc họp liên quan đến việc phối hợp giữa tỉnh với các hồ chứa để giải quyết việc chống hạn vụ hè thu 2013, diễn ra ngày 4.5.

(TNO) Thủy điện Đăk Mi 4 đã không thực hiện đúng cam kết phải tích nước để chống hạn. Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Quảng Nam phát biểu như trên tại cuộc họp liên quan đến việc phối hợp giữa tỉnh với các hồ chứa để giải quyết việc chống hạn vụ hè thu 2013, diễn ra ngày 4.5.

Cụ thể, thủy điện này không chấp hành việc ngừng hoàn toàn hoạt động xả nước phát điện về hạ du trong vòng một tháng (từ ngày 12.4 - 14.5) để tích nước chuẩn bị cho vụ hè thu.

 Thủy điện “coi thường” cam kết chống hạn
Hồ chứa thủy điện Đăk Mi 4 - Ảnh: C.T.V

Sở NN-PTNT Quảng Nam dự báo, 43.000 ha lúa vụ hè thu sẽ đối mặt với nguy cơ hạn hán nghiêm trọng. Bởi hiện 20/73 hồ thủy lợi trên địa bàn không tích đủ nước. Các hồ thủy điện gần như cạn kiệt, mặc dù có mưa nhưng vẫn chưa cải thiện tình hình.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc với Tổng cục Thủy lợi; Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng đã vào kiểm tra tình hình tại Quảng Nam và đã có ý kiến.

Qua đó, các chủ hồ thủy điện thống nhất phải tích nước trong một tháng từ ngày 12.4. Việc xả nước cho vùng hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn sẽ được tiến hành từ ngày 15.5 để phục vụ việc gieo sạ vụ hè thu.

“Đây là sự phối hợp đã được ký kết giữa tỉnh với các cơ quan điện lực, đặc biệt là các hồ chứa. Tưởng rằng, mọi sự cam kết sẽ được thực hiện nghiêm túc, không ngờ thực tế có một số thủy điện đã không tuân thủ. Riêng Đắk Mi 4 hoàn toàn coi thường và không thực hiện những quy định này”, ông Quang nói.

Ông Quang cho biết thêm, khi thấy mực nước có thay đổi, ngày 26.4, Sở NN-PTNT đã cử đoàn kiểm tra tình hình xả nước của thủy điện Đăk Mi 4 và đã lập biên bản. Phía Ban quản lý thủy điện này đã ký biên bản nhưng từ đó đến ngày 4.5, thủy điện này vẫn cứ phát điện.

“Tôi điện thoại yêu cầu dừng xả nước nhưng họ vẫn không chấp hành. Rõ ràng thủy điện Đắk Mi 4 coi thường chính quyền địa phương, coi thường cam kết, coi thường vùng hạ du, chỉ biết đến lợi ích của mình”, ông Quang tỏ ra bức xúc.

Hoàng Sơn

>> Thủy điện xả nước phục vụ sản xuất vụ hè thu
>> Hỗ trợ gỗ làm nhà ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Hơn 110 lao động nước ngoài chưa có giấy phép tại thủy điện Sông Bung 4
>> Hàng ngàn hộ dân thiếu nước vì thủy điện
>> Tiếp tục hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.