Đi ngược dòng

05/12/2010 15:12 GMT+7

Mỗi buổi sáng, khi mặt trời lên, cũng là lúc hầu hết mọi người hối hả lao ra khỏi nhà, cuống cuồng đi đến những nơi nào đó tạo nên một dòng người cuồn cuộn ngoài đường.

Dòng chảy ấy len qua mọi con phố, vào cả những ngóc ngách, hẻm hóc. Ở đâu có đường đi - dù rộng hay hẹp, lớn hay bé - thì ở đó đều có người đi, tất bật và hối hả. Là đến trường, ra chợ, đến nơi làm việc, đưa con đi học, hẹn hò cà phê sáng…, mỗi người có một đích đến khác nhau. Và chiều buông cũng thế, ai nấy vội vã trở về nhà hay lại tiếp tục đến một chỗ hẹn khác. Ai cũng có việc phải đi, nơi phải đến, tất cả đều quan trọng với họ.

Nếu bạn lọt vào dòng người đó thì việc quay đầu xe lại là cả một thách thức lớn. Ai cũng nhắm thẳng về đích nên chẳng ai muốn nhường đường, chẳng ai chịu giảm tốc, chẳng ai cần biết người khác muốn đi, về đâu, theo hướng nào. Đã là dòng chảy rồi thì khó lòng cưỡng lại được. Cách nào để đi ngược lại? Chỉ cần dừng lại là ngay lập tức bạn bị xe đằng sau húc vào, và không tránh khỏi những tiếng la mắng cất lên, nếu may mắn hơn bạn sẽ “được” nghe những câu “thúc giục” mạnh mẽ: “Nhanh lên! Đi cho người khác còn đi nữa! (dĩ nhiên là cứ phải đi thẳng tới!) hay tiếng còi xe inh ỏi. Sẽ không ai cho bạn cái quyền được quay ngược lại. Trong dòng chảy này, dừng lại, tấp vào lề hay sang đường đã là khó, đổi chiều là thứ “xa xỉ” hơn vì ai cũng hối hả với mục đích riêng của mình.

Một ngày như mọi ngày, cuộc sống cuốn người ta đi đến những nơi quen thuộc, làm những việc quen thuộc, nghĩ theo lối quen thuộc, hành xử theo cách quen thuộc... Bạn khó lòng thoát khỏi đám đông, nhất là đám đông đang tạo thành làn sóng cuộn chảy. Sống cuộc đời của chính mình mà không để những tác động của xung quanh làm chệch hướng quả thật không dễ. Thế nên khi bạn quyết định đi theo tiếng gọi của riêng mình và buộc phải đi ngược lại số đông thì nhất định bạn phải sáng suốt và có dũng khí. Bạn phải chấp nhận đối mặt với những người sẵn sàng đẩy bạn đến nơi bạn chẳng hề muốn. Có thể có những va chạm, vấp váp và thậm chí đổ vỡ, nhưng đó là điều cần thiết nếu bạn muốn là chính mình. Những lúc đó, hãy lắng nghe mạch chảy của trái tim và suối nguồn của trí tuệ. Hãy luôn là người biết mình đang làm gì và đi về đâu, đừng để dòng người cuốn bạn trôi dạt ra xa đích đến.

Diễn giả Quách Tuấn Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.