Triều Tiên dọa "sẽ có biện pháp mạnh hơn thử hạt nhân"

06/02/2013 16:55 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 5.2 tuyên bố sẽ có biện pháp mạnh hơn cả việc thử hạt nhân mà họ định tiến hành để đáp trả nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc về vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa hồi tháng 12.2012.

“CHDCND Triều Tiên vừa đưa ra kết luận cuối cùng rằng nước này sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn việc thử hạt nhân nhằm ứng phó các động thái hướng tới chiến tranh hạt nhân ngày càng lộ rõ của các lực lượng thù địch”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA nhấn mạnh. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ đó là biện pháp gì.

Triều Tiên dọa có biện pháp mạnh hơn thử hạt nhân
Lãnh đạo Triều Tiên trong một cuộc họp an ninh gần đây - Ảnh: Reuters

Triều Tiên không có khả năng tấn công quân sự vào Mỹ, nhưng Hàn Quốc và Nhật Bản nằm trong tầm ngắm tên lửa của nước này.

Triều Tiên công khai ý định thử hạt nhân lần 3 vào ngày 24.1, tức một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết nói trên.

Sau đó, KCNA khẳng định nghị quyết sẽ không có tác dụng mà chỉ khiến Triều Tiên cương quyết hơn trong việc tăng cường phòng vệ.

Cũng vào ngày 5.2, báo Minju Chosun, cơ quan ngôn luận của chính phủ Triều Tiên đưa tin nước này sẽ “phản công không thương tiếc” nếu các cơ sở hạt nhân của họ bị Mỹ tấn công.

“Nếu Mỹ và những kẻ hiếu chiến tấn công và cố làm suy yếu chúng tôi, đó là tính toán sai lầm lớn”, Minju Chosun cảnh báo, đồng thời khẳng định Triều Tiên có đủ khả năng đáp trả.

Cảnh báo trên được đưa ra hai ngày sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin Mỹ và Hàn Quốc sẽ không loại trừ bất kỳ khả năng nào nếu họ biết chắc rằng Triều Tiên sẽ dùng vũ khí hạt nhân tấn công.

Giới chức Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã có đầy đủ phương tiện để có thể tiến hành thử hạt nhân lần 3 bất cứ lúc nào. Hai lần thử trước lần lượt diễn ra vào năm 2006 và 2009.

Hôm nay 6.2, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc thông báo vừa thành lập một đội kiểm soát nội bộ và phản ứng nhanh để ứng phó khả năng Triều Tiên thử hạt nhân, theo Yonhap.

Cũng vào hôm nay, một nhà ngoại giao Hàn Quốc cho Yonhap hay Trung Quốc đang nỗ lực theo cách riêng của họ để thuyết phục Triều Tiên không thử hạt nhân.

Theo Yonhap, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 5.2 đã nhất trì cùng nhau xử lý mối đe dọa thử hạt nhân của Triều Tiên.

Văn Khoa

>> Việt Nam ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
>> Triều Tiên "mơ" thành phố Mỹ chìm trong biển lửa ?
>> Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
>> Bí ẩn hạt nhân Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.