Nga xóa nợ 'khủng' cho Triều Tiên

20/04/2014 15:06 GMT+7

(TNO) Quốc hội Nga đã chấp thuận xóa 90% khoản tiền 10,96 tỉ USD mà CHDCND Triều Tiên nợ dưới thời Liên Xô, một động thái được cho là nhằm để xúc tiến xây dựng đường ống dẫn khí đốt đi xuyên qua Triều Tiên đến Hàn Quốc.

(TNO) Quốc hội Nga đã chấp thuận xóa 90% khoản tiền 10,96 tỉ USD mà CHDCND Triều Tiên nợ dưới thời Liên Xô, một động thái được cho là nhằm để xúc tiến xây dựng đường ống dẫn khí đốt đi xuyên qua Triều Tiên đến Hàn Quốc.


Một đường ống dẫn khí đốt của Nga - Ảnh: Reuters 

Vào năm 2012, Hạ viện Nga từng đề xuất xóa nợ cho Triều Tiên, với tổng tiền nợ lên đến 10,96 tỉ USD, theo Reuters.

Quốc hội Nga hôm 19.4 đã thông qua việc xóa 90% số tiền nợ quá hạn cho Triều Tiều và số còn lại là 1,09 tỉ USD sẽ được trả góp 6 tháng/lần trong vòng 20 năm, theo Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak cho biết số tiền nợ còn lại mà Triền Triên trả cho Nga sẽ được dùng để thực hiện dự án của Nga tại Triều Tiên, bao gồm một đường ống dẫn khí đốt và một đường sắt đến Hàn Quốc xuyên qua Triều Tiên.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Gazprom của Nga lâu nay lên kế hoạch xây dựng một đường ống xuyên Triều Tiên dẫn đến Hàn Quốc nhằm vận chuyển 10 tỉ mét khối khí đốt hằng năm.

Theo AFP, hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải hiệp định hòa bình.

Nga lâu nay nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu khí đốt từ châu u sang châu Á. Moscow cũng đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Trung Quốc vào tháng 5 này sau một thập niên đàm phán giữa hai bên.

Phúc Duy

>> Triều Tiên phủ nhận về vụ UAV
>> Triều Tiên: Bà Kim Kyoung-hui 'bị xóa khỏi phim tài liệu
>> Triều Tiên sẽ buộc Hàn Quốc 'trả giá đắt' vì hành vi vu khống
>> Triều Tiên cải tổ hàng ngũ lãnh đạo
>> Công nghệ UAV Triều Tiên
>> Nga dọa cắt đường ống dẫn khí đốt ở Ukraine
>> Iran muốn trở thành nhà cung cấp khí đốt cho châu u
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine sẽ sớm gặp Thủ tướng Đức
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine: Từ Cách mạng Cam đến chốn lao tù và tự do

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.