Phập phồng giá hàng Tết

30/12/2009 00:49 GMT+7

Giá cả hàng hóa càng về cuối năm càng căng thẳng hơn.

Giá bánh kẹo, sữa tăng 10-15%

Còn khoảng nửa tháng nữa, thị trường Tết Canh Dần 2010 mới bước vào cao điểm, nhưng hiện tại hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị xong nguồn hàng của mình. Năm nay Công ty Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trườâng gần 30 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo các loại phục vụ người tiêu dùng, tăng 15% sản lượng so với dịp Tết 2009, đồng thời đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp với 1,5 triệu hộp. Đại diện Kinh Đô cho biết: "Kinh Đô điều chỉnh giá sản phẩm Tết 2010 tăng khoảng 10% so với dịp Tết 2009". Ông Lê Việt Hà - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hancofood - cũng cho biết sản lượng dự kiến cung cấp cho dịp Tết năm nay vào khoảng 1.000 tấn bánh các loại. Giá bánh kẹo, sữa, nước giải khát của Hancofood cũng tăng từ 10-15%, cũng vì lý do giá cả đầu vào tăng cao.

Hiện tại, dù thị trường khá trầm lắng, sức mua vẫn ở mức bình thường nhưng giá các loại bánh kẹo nói chung trên thị trường TP.HCM đã tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Nhiều nhà phân phối và tiểu thương bán sỉ tại các chợ lớn của TP.HCM như Bình Tây, An Đông đều dự báo rằng đến thời điểm cận Tết, bánh kẹo có khả năng sẽ thêm một đợt tăng giá nữa, ít nhất là tăng 5-7% so với giá hiện nay.

Từ tháng 12.2009, giá sữa Vinamilk đã tăng lên 6% như lãnh đạo công ty này thông báo, tuy nhiên giá thực tế ngoài thị trường đã tăng nhiều hơn con số công bố này. Nhiều khả năng Vinamilk sẽ còn tiếp tục tăng giá sữa trong thời gian tới. Một số DN sữa khác cũng cho rằng mức tăng giá khoảng 10-15% đợt này mới là cầm chừng. Bởi sữa nguyên liệu tăng 100%, ít nhất doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm lên 30% mới chịu được.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, giá sữa bột gầy và sữa nguyên kem nhập khẩu từ châu Úc có xu hướng tăng mạnh. Giá sữa bột gầy hiện ở mức 3.100-3.600 USD/tấn (tăng 78% so với đầu năm 2009), giá sữa nguyên kem hiện ở mức 3.400-3.600 USD/tấn (tăng 79% so với đầu năm 2009), cùng với biến động tỷ giá USD trong nước, dự báo giá sữa trong các tháng tới sẽ tăng nhẹ.

Nỗ lực bình ổn giá

Theo Sở Công thương TP.HCM, tiến độ giải ngân cho chương trình bình ổn giá thực phẩm thiết yếu cho Tết Canh Dần đã đạt trên 50%, tức khoảng 215 tỉ đồng từ nguồn Quỹ đầu tư phát triển đô thị TP.HCM. Số tiền này đã được giải ngân cho các doanh nghiệp sản xuất và dự trữ, trong đó có một số doanh nghiệp đã được giải ngân 100% như các công ty Vinh Phát, Ba Huân, Cầu Tre...

Đối với mặt hàng gạo, Công ty lương thực TP.HCM cho biết đã bắt đầu đưa 2.500 tấn gạo thông dụng, gạo ngon và gạo thơm các loại theo cam kết với Sở Công thương và UBND TP.HCM ra thị trường từ cuối tháng 11. Lượng gạo này theo ông Huỳnh Công Thành - Giám đốc Công ty lương thực TP.HCM - đã được bán trong hệ thống 40 cửa hàng và kho của công ty như hệ thống Foocomart.

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cũng cho biết 1.500 tấn gạo các loại có trợ giá sẽ được đưa ra thị trường từ tháng 1.2010, thông qua 66 điểm phân phối, bán lẻ của Satra như hệ thống siêu thị Sài Gòn, hay cửa hàng các công ty thành viên như Công ty Vissan, Cầu Tre, Công ty thực phẩm công nghệ Sài Gòn.

Đối với mặt hàng thịt heo, thịt trâu bò và rau củ quả, Công ty Vissan cho biết vẫn thường xuyên thu mua nguồn thịt heo từ các trại của Công ty CP, San Miguel, Kim Long..., rau quả từ chợ đầu mối ở TP.HCM và trang trại tại các tỉnh Tiền Giang, Lâm Đồng nên nguồn cung dồi dào và khá ổn định. Ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Công ty thực phẩm Phú An Sinh - nhận định: "Hiện nguồn cung cấp thịt gà từ các trang trại vẫn rất dồi dào, mặc dù thịt nhập khẩu bị hạn chế nhưng thịt trong nước vẫn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu dịp Tết". Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C - thông tin: "Nguồn cung cấp các loại rau củ quả sẽ rất ổn định từ nay đến cuối năm. Big C cam kết cung cấp ổn định các loại trái cây hút hàng trong dịp Tết như dưa hấu, bưởi, xoài và 600 tấn rau củ các loại. Từ tháng 1 đến Tết chúng tôi cũng có 3 chương trình khuyến mãi với gần 2.000 mặt hàng giảm giá từ 5-50% góp phần bình ổn giá thị trường".

Như vậy, Tết Canh Dần sẽ khó có thể xảy ra tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm đáp ứng cho nhu cầu của người dân thành phố. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tìm đến hệ thống phân phối, bán lẻ của các công ty lương thực, thực phẩm hay các siêu thị để mua hàng với giá hợp lý.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.