Thị trường smartphone dần bão hòa, Samsung lo ngại

29/04/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Samsung ngày 29.4 công bố lợi nhuận ròng trong quý 1/2014 tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 7,3 tỉ USD, tuy nhiên lợi nhuận hoạt động của hãng có quý thứ hai liên tiếp tụt giảm do doanh thu trên mảng điện thoại thông minh không mấy khả quan.

(TNO) Hãng công nghệ Samsung của Hàn Quốc ngày 29.4 công bố lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm nay tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,57 nghìn tỉ won (khoảng 7,3 tỉ USD), tuy nhiên lợi nhuận hoạt động của hãng có quý thứ hai liên tiếp tụt giảm do doanh thu trên mảng điện thoại thông minh không mấy khả quan.


Samsung đang kỳ vọng về doanh số Galaxy S5 trong quý 2 năm nay - Ảnh: AFP

Theo AFP, sau một thời gian phụ thuộc lớn vào doanh số bán smartphone tại thị trường phát triển như Mỹ, châu u hay thị trường mới nổi như Trung Quốc, thì đến nay, đại gia công nghệ Hàn Quốc đã phải gióng lên hồi chuông báo động bởi thị trường điện thoại thông minh đang dần bão hòa.

Ngoài việc là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung còn có các dòng sản phẩm đa dạng khác như chip bộ nhớ và bán dẫn, các thiết bị gia dụng... Tuy nhiên, hơn một nửa lợi nhuận của hãng đến từ các thiết bị di động.

Theo thông báo của Samsung, lợi nhuận hoạt động của hãng từ tháng 1 đến tháng 3 qua đạt mức 8,49 nghìn tỉ won, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm đến 6% so với quý 4/2013.

Tổng doanh thu trong ba tháng đầu năm nay của hãng tăng 1,53%, lên 53,7 nghìn tỉ won, tuy nhiên doanh thu trong mảng kinh doanh điện thoại di động lại giảm 2,5%.

AFP dẫn thông tin từ Samsung ngày 29.4 cho hay hãng này thừa nhận đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn phía trước khi mà nhu cầu thị trường trong quý 2 vẫn còn èo uột.

Kim Hyun-Joon, phó chủ tịch cao cấp mảng di động của Samsung, dự đoán thị trường điện thoại di động và máy tính bảng trong quý 2 này "phát triển không đáng kể". "Tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục có được sự gia tăng lợi nhuận vững chắc bằng việc mở rộng doanh số của Galaxy S5", ông Kim nói.

Samsung đã mở rộng sự hiện diện của hãng trong các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Trung Đông, ông Kim cho hay, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng của những dòng điện thoại tầm trung và giá rẻ ở những thị trường đang phát triển này.

Hãng đang kỳ vọng doanh số bán Galaxy S5, "hàng đỉnh" của Samsung trình làng hồi cuối tháng 2 và phát hành trên toàn cầu hôm 11.4 qua, sẽ vượt mặt "kẻ tiền nhiệm" S4 của nó, ông này cho biết thêm, mặc cho nhiều chuyên gia phân tích thị trường hoài nghi về sự thành công của dòng smartphone Galaxy mới này.

Được biết, Samsung hiếm khi tiết lộ số liệu bán hàng điện thoại thông minh của mình, tuy nhiên, J.K Shin - người đứng đầu bộ phận di động của hãng - vào tháng 10 qua nói rằng Galaxy S4 đã đạt được mức 40 triệu máy bán ra trên toàn cầu kể từ khi lên kệ vào tháng 4.2013.

AFP dẫn ước tính gần đây của hãng Đầu tư chứng khoán Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul cho rằng S4 có thể đã đạt mức 57 triệu máy bán ra trên toàn cầu; trong khi đó, S5 nhiều khả năng chỉ đạt đến mức 51 triệu máy bán ra. Còn hãng Đầu tư chứng khoán HMC lại cho rằng Galaxy S5 chỉ có thể đạt mức 44 triệu máy bán ra.

Tiến Dũng

>> Samsung công bố điện thoại 'siêu máy ảnh' mới
>> Samsung sắp trình làng smartphone dùng nền tảng Tizen
>> Samsung thừa nhận Galaxy S5 có lỗi camera
>> Samsung sắp ra mắt smartphone 7 inch
>> Samsung trình làng ứng dụng Galaxy Gift
>> Samsung sẵn sàng cho buổi ra mắt Galaxy S5 và Gear Fit
>> Samsung Galaxy S5 đã cho đặt mua trước
>> Samsung dự kiến giảm lợi nhuận trong quý 4/2013
>> Samsung công bố lợi nhuận kỷ lục
>> Samsung dự kiến lợi nhuận 'khủng' trong quý 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.