Hàn Quốc: Kết quả nghiên cứu tế bào mầm là ngụy tạo

23/12/2005 22:11 GMT+7

Hôm qua, Hội đồng giáo sư Trường đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) điều tra vụ tế bào mầm, vốn là công trình nghiên cứu nổi tiếng của giáo sư Hwang Woo-suk, tuyên bố các kết quả nghiên cứu này đã bị "cố ý" làm giả mạo chứ không phải do một sự rủi ro tình cờ.

Theo họ, đây là hành vi gian lận nghiêm trọng làm xói mòn các nền tảng khoa học. Giáo sư Hwang từ trước đến nay được xem là một anh hùng của Hàn Quốc vì đã có công đưa nước này vượt lên hàng đầu thế giới về các công trình nghiên cứu tế bào mầm và sinh sản vô tính. Thế nhưng, giờ đây ông này sẽ phải chịu trách nhiệm chính trong vụ giả mạo trên, cho dù mức độ liên quan trực tiếp của ông vẫn chưa có gì là rõ ràng.

Chỉ vài giờ sau khi Hội đồng công bố kết quả điều tra, giáo sư Hwang đã đệ đơn xin thôi làm giáo sư tại Đại học quốc gia Seoul. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định kết quả công trình nghiên cứu của mình là sự thật. Giáo sư Hwang là nhân vật nổi tiếng trong giới khoa học toàn cầu vì đã tạo ra chú chó nhân bản đầu tiên trên thế giới: chó Snuppy. Sau phát hiện về vụ tế bào mầm, hội đồng kể trên tiếp tục bắt tay vào điều tra công trình nhân bản chó và công trình nhân bản phôi người đầu tiên hồi năm 2004. Trước đó, giáo sư Hwang đã yêu cầu Tạp chí Science hủy bài báo đã đăng tải công trình nghiên cứu tế bào mầm của ông hồi tháng 5. (Reuters, BBC)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.