Phát hiện một lớp mới của giác mạc

14/06/2013 03:04 GMT+7

Lâu nay các nhà khoa học đều biết rằng giác mạc của mắt người có 5 lớp, từ trước ra sau gồm: biểu mô giác mạc, lớp Bowman, chất nền giác mạc, màng Descemet và nội mạc giác mạc. Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Nottingham đã phát hiện ra lớp giác mạc mới và đặt tên lớp Dua.

Việc phát hiện này được công bố trên tạp chí Nhãn khoa. Đây là phát hiện quan trọng giúp các bác sĩ thuận lợi hơn khi cấy ghép giác mạc cho bệnh nhân. Người phát hiện ra lớp Dua là Giáo sư Harminder Dua nên lớp mới này được đặt theo tên của ông. Theo Giáo sư Harminder Dua thì với lớp mới của giác mạc, sách giáo khoa về mắt cần phải được viết lại.

Lớp Dua dày chỉ 15 micron trong khi toàn bộ giác mạc dày 550 micron (tương đương 0,5 mm). Dù rất mỏng nhưng lớp Dua chịu áp lực khoảng 2 bar.  Các nhà khoa học chứng minh sự tồn tại của lớp Dua qua cách mô phỏng ghép giác mạc hiến tặng của con người. Trong quá trình phẫu thuật một bong bóng khí tí xíu được tiêm vào để nhẹ nhàng tách các lớp, quan sát dưới kính hiển vi điện tử phát hiện được sự tồn tại của lớp Dua.

Phát hiện này không chỉ giúp phẫu thuật mắt tốt hơn mà còn giúp hiểu rõ về nhiều căn bệnh của giác mạc như phù giác mạc cấp, loạn dưỡng trước lớp Descemet… Theo UPI thì ở góc độ lâm sàng, các bác sĩ nhãn khoa trên thế giới đều biết nhiều bệnh ảnh hưởng đến mặt sau của giác mạc do thiếu hoặc rách một trong các lớp này.

Tạ Xuân Quan

>> Giữ đôi mắt sáng
>> Cho đôi mắt sáng
>> Kính 3D theo dõi mắt người đeo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.