Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên vượt quá giới hạn

08/06/2012 13:47 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc vào hôm nay, 8.6, đã cáo buộc CHDCND Triều Tiên “vượt quá giới hạn” với những lời đe dọa và lăng mạ gần đây, đồng thời yêu cầu miền Bắc phải xúc tiến trả nợ từ những lần viện trợ lương thực trong quá khứ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều, nói CHDCND Triều Tiên phải ngưng ngay lập tức những lời đe dọa và phỉ báng Tổng thống Lee Myung-bak.

“Những lời đe dọa đó đã vượt quá giới hạn trong mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên”, hãng AFP trích lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Kim Hyung-suk.

Trong vài tháng qua, CHDCND Triều Tiên đã liên tục đưa ra những lời đe dọa với ông Lee cùng các lãnh đạo bảo thủ khác, gọi họ là “kẻ phản bội’ và “đồ cặn bã”.

Bình Nhưỡng đã đe dọa phát động “cuộc chiến thần thánh” chống lại Hàn Quốc nhằm trả đũa những lời sỉ nhục trong dịp lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành vào tháng 4.

Vào hôm 4.6, quân đội CHDCND Triều Tiên đã đe dọa nã pháo vào trụ sở của bảy cơ quan truyền thông Hàn Quốc ở Seoul, nhằm trả đũa những tường thuật đả kích lễ hội dành cho trẻ em ở Bình Nhưỡng trong tuần này.

“Chúng tôi một lần nữa nghiêm túc yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngưng ngay những hành động khiêu khích đó”, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

Ông này cũng thúc giục Bình Nhưỡng bắt đầu trả số lương thực được Seoul cho vay từ năm 2000 đến năm 2007, nói rằng thời hạn thanh toán lần đầu tiên trị giá 5,83 triệu USD cả vốn lẫn lãi là vào ngày 7.6.

Ông Kim nói Seoul sẽ thực hiện các biện pháp khác nếu Bình Nhưỡng không thể hoàn thành đúng nghĩa vụ trả nợ song không nói rõ chi tiết.

Sơn Duân

>> Chiến đấu cơ Triều Tiên áp sát Hàn Quốc
>> Mỹ thay tướng “nói hớ” về vụ tung biệt kích vào Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa nã pháo các cơ quan truyền thông Hàn Quốc
>> Hàn Quốc bắt 2 người nghi làm gián điệp cho Triều Tiên
>> Triều Tiên tự nhận là cường quốc hạt nhân
>> Mỹ phủ nhận thả biệt kích xuống Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.