Mọi thứ về internet

20/01/2013 03:20 GMT+7

Internet được thương mại hóa vào năm 1995, nhưng ngày ra đời lại rất lâu trước đó, 29.10.1969. Đó là ngày mà Robert William Taylor chính thức đưa mạng ARPAnet - được công nhận là tiền thân của internet - đi vào hoạt động. Robert William Taylor khi đó nguyên là nhân viên của NASA làm việc với cơ quan ARPA.

Đến nay ARPAnet trở thành điểm khởi đầu trong tour tham quan bảo tàng internet ảo có tên gọi The Big Internet Museum. Nơi đây điểm lại một số chi tiết ngắn gọn, điều tuyệt vời cũng như ngớ ngẩn, ví dụ trên internet, điểm tạm dừng chân là trang giới thiệu Gangnam Style.

 Mọi thứ về internet

Bảo tàng trực tuyến được trình bày dưới dạng trình chiếu và di chuyển qua khoảng thời gian từ 1969 - 2012. Tại thời điểm mà bài viết này được tạp chí Gizmag cho đăng tải thì điểm kết thúc của bảo tàng là mục nói về Gangnam Style, với clip trên YouTube có hơn 1 tỉ lượt truy cập.

Giữa điểm khởi đầu ARPAnet và kết thúc với K-pop là những biểu tượng của các dịch vụ internet khác. Một số mang lại cho du khách cảm giác bâng khuâng như trang Geocities, Colorfully từng thống trị lĩnh vực lưu trữ dữ liệu miễn phí dạng Web-hosting vào cuối những năm 1990.

Bảo tàng internet trực tuyến được lên kế hoạch bởi các chuyên gia quảng cáo người Hà Lan Dani Polak, Joep Drummen và Joeri Bakker. Trong khi đó, hãng MediaMonks - một trong những đơn vị hàng đầu về sản xuất kỹ thuật số ở Hà Lan - cũng tiếp nối để phát triển phiên bản dành cho các thiết bị di động.

Đến thời điểm này thông tin của Bảo tàng Big Internet vẫn còn khá hạn chế, đó chỉ là những dòng tóm tắt, ngắn gọn cho từng hạng mục, từng biểu tượng của các dịch vụ internet nên chỉ cần lướt qua 10 phút là hết nội dung. Tuy nhiên, với Web 2.0, người dùng có thể thêm thông tin vào để có thể trở thành một thành viên tích cực phụ trách một góc nào đó của bảo tàng.

Dưới đây là 10 biểu tượng nổi đình nổi đám trên chặng đường 44 năm qua:

10) ARPAnet: Ra đời năm 1969, thừa hưởng thành quả công nghệ thông tin quân sự mà người Mỹ khai thác trước đó.

9) Email: Ông tổ là Ray Tomlinson, nhân viên Hãng Bolt Beranek and Newman, đã ứng dụng hệ thống email có từ năm 1971 trong mạng nội bộ, chuyển nó lên internet thành email hiện đại năm 1972 với @ là biểu tượng gửi thông điệp.

8) Spam: Thư rác dạng tài liệu đầu tiên ra đời vào tháng 5.1978. Một quảng cáo đã được gửi đến 393 người dùng trên mạng ARPAnet, người thực hiện là Gary Thuerk, nhà tiếp thị muốn chào bán dòng máy tính mới của Hãng DEC. Một thập kỷ sau xuất hiện MAKE MONEY FAST là một trong những thư rác tồn tại dai dẳng nhất. Hiện nay mỗi ngày trên toàn cầu có chừng 130 tỉ thư rác được gửi đi.

7) Emoticons: Làm thế nào phân biệt được những câu nói đùa nhưng lại làm nổi bật ý trong bài viết nghiêm túc? Nhà khoa học máy tính Scott Fahlman nghĩ ra cách giải quyết vấn đề này bằng những biểu tượng cảm xúc trực tuyến đầu tiên vào năm 1982. Thực ra biểu tượng cảm xúc từng được đánh dấu trong Reader Digest vào năm 1967, lúc này internet chưa chào đời. Ngoài ra, còn có một biểu tượng cảm xúc xuất hiện trong bài phát biểu của Tổng thống Abraham Lincoln vào năm 1862. Mọi người vẫn còn đang tranh cãi liệu đó có phải là một lỗi đánh máy hay không.

6) .gif: Định dạng file hình ảnh nén chỉ hỗ trợ 256 màu, không hỗ trợ âm thanh, ra đời 1987 bởi Steve Wilhite. Hơn 1/4 thế kỷ qua nhưng GIF vẫn sống tốt nhờ dung lượng nhỏ nhưng hình đẹp, đặc biệt hình GIF động là định dạng video có thể chạy với mọi ứng dụng và lặp lại.

5) HTML: Chuẩn cho ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản được phát minh bởi Tim Berners-Lee vào năm 1990. Nhờ HTML mà chúng ta có thể định ra cấu trúc và phân lớp của các trang web.

4) Flash: Tác giả Jonathan Gay cho Flash chào đời năm 1996 và ứng dụng này vẫn sống khỏe đến nay, được Hãng ADOBE tiếp quản, phát triển. Flash cung cấp hình ảnh động cho ký tự, bản vẽ và hình ảnh tĩnh, được sử dụng rộng rãi trong quảng cáo trực tuyến. Flash cũng đã xâm nhập vào thế giới màn hình lớn mà điển hình là bộ phim The Secret of Kells, chủ yếu với ứng dụng Flash, từng được đề cử giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất.

3) Instagram: Là ứng dụng hình ảnh miễn phí và mạng xã hội. Instagram là sản phẩm trí tuệ của Kevin Systrom và Michel “Mike” Krieger xuất hiện vào tháng 10.2010. Năm 2012, Facebook đã mua lại Instagram với giá 1 tỉ USD. Hiệu quả, phát triển nhanh, thế nhưng nhân viên làm việc toàn thời gian cho nó chỉ có 13 người.

2) Gangnam Style: PSY với tên đầy đủ Park Jae-Sang là người khai sinh ra Gangnam Style và nó đã trở thành cảm xúc toàn cầu một cách nhanh chóng kể từ khi ra đời vào ngày 15.7.2012. Hiện Gangnam Style đang nắm giữ kỷ lục truy cập trên YouTube. Nó được xếp ở trang cuối của Bảo tàng trực tuyến Big Internet vào trung tuần tháng 1.2013.

1) Không cần bình luận: đó là những cái tên mà chỉ đọc lên là dường như dân lang thang trên mạng đều biết như: Google, YouTube, Facebook. Twitter, Skype...

Có thể đi thăm Bảo tàng ảo Big Internet tại địa chỉ http://www.thebiginternetmuseum.com/

Tạ Xuân Quan

>> Chiến tranh tràn lên mạng xã hội
>> Mở mạng xã hội kết nối tài năng trẻ
>> Apple đóng cửa mạng xã hội Ping
>> Mạng xã hội cho doanh nghiệp
>> Cưới thời mạng xã hội
>> Kết nối thanh niên qua mạng xã hội
>> Đại lý internet tự nguyện được giám sát
>> Trung Quốc có hơn 560 triệu người dùng internet
>> Đưa internet về làng
>> Triều Tiên được kêu gọi mở cửa internet 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.