Hàng tết nhái, giả tràn ngập La Phù

20/01/2014 09:30 GMT+7

Dù hàng nhái , giả và không nguồn gốc được buôn bán tấp nập tại xã La Phù (H.Hoài Đức, Hà Nội) nhưng chính quyền địa phương một mực nói không có.

Hàng tết nhái, giả tràn ngập La Phù
Cảnh buôn bán, bốc xếp hàng ở La Phù - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Trong vai nhà buôn cần lấy hàng số lượng lớn vận chuyển đi các tỉnh, nhiều ngày thâm nhập thực tế, chúng tôi đã chứng kiến nhiều kho hàng khổng lồ đủ loại hàng rẻ, hàng nhái và không rõ nguồn gốc được tập kết, bày bán tại xã La Phù. Đây được xem là trạm trung chuyển hàng hóa, bánh kẹo tết lớn nhất miền Bắc.

Hàng ở đây được giới lái buôn ưa chuộng vì giá rẻ, mẫu mã đẹp, tuy “nhái” nhưng rất khó bị người tiêu dùng phát hiện

Dũng - một tài xế

Công ty sản xuất "ma"

Vừa bước vào đại lý Thúy Tú (ở khu công nghiệp La Phù), bà chủ đã hất hàm hỏi: “Lấy hàng nhà máy hay hàng gia công”. “Cho lấy hàng rẻ”, bà chủ gắt lên: “Ở đây toàn hàng rẻ chứ làm gì có hàng đắt”. Nói xong, bà dẫn xem kho hàng rộng gần 200 m2 chứa vô số bánh kẹo, nước giải khát cùng nhiều loại hàng hóa khác được xếp chồng chất thành nhiều cột hàng cao hơn cả chục mét. Hàng hóa ở đây có giá bán “cực bèo”. Chẳng hạn bánh quy bơ giá 8.500 đồng/hộp, bao bì ghi Công ty bánh kẹo Thiên Phát có địa chỉ “Km 16 đại lộ Thăng Long, huyện Quốc Oai”. Tìm tới địa chỉ này, công ty chỉ là một xưởng sản xuất bánh kẹo, bên ngoài hàng rào bằng tôn ngay lối ra vào lại còn ghi dòng chữ: “Tuyển công nhân may”.

Bánh phát tài phát lộc giá chỉ 7.500 đồng/hộp, sản phẩm của Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Bảo Châu có văn phòng giao dịch ở số 36 TT4A khu đô thị Văn Quán, P.Phúc La, Q.Hà Đông. Khi chúng tôi tìm đến địa chỉ trên để xác minh, chủ căn hộ gắt gỏng và từ chối trả lời. Ông Bảo Anh, Trưởng an ninh khu TT4 - khu đô thị Văn Quán, xác nhận này căn hộ hiện đang là nơi ở của hộ dân chứ không có công ty nào đăng ký. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có một tấm biển hiệu ghi Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Bảo Châu nhưng tấm biển này chỉ mới xuất hiện được khoảng 10 ngày nay.

Tại cửa hàng Thúy Tú còn có hàng trăm thùng bánh cao ngất ngưởng có tên nhại “lơ lớ” theo một thương hiệu bánh nổi tiếng như Chocopai; Chocopia giá chỉ 10.500 đồng/hộp của Công ty bánh kẹo Thiên Thảo và Công ty TNHH công nghiệp thực phẩm Hải Việt. Công ty Hải Việt có địa chỉ bao bì nhưng chỉ rất chung chung là Yên Nghĩa - Hà Đông. Khi tra cứu thông tin công ty này trên “Phần mềm tra cứu doanh nghiệp Việt Nam Online”, chúng tôi tìm thấy 2 công ty trùng tên nhưng mỗi công ty ở một nơi khác nhau. Cụ thể, một công ty có ghi trụ sở H.Hoài Đức... Công ty trùng tên còn lại có trụ sở ở P.Phú La, Q.Hà Đông.

Tại đại lý phân phối rượu, bia, nước ngọt Long An, chồng chất các thùng rượu nho, rượu nếp, champagne đóng chai với giá siêu rẻ. Đơn cử, rượu nho 650 ml giá 9.200 đồng/chai; rượu nếp 600 ml chai thủy tinh giá 10.600 đồng/chai; rượu nếp 600 ml chai nhựa giá 8.500 đồng/chai; rượu sâm panh giá 15.500 đồng/chai; rượu vang nổ giỏ có giá 16.800 đồng/ chai; rượu cúng có giá 1.000 đồng/chai, rượu thần tài có giá 260.000 đồng/thùng... Toàn bộ số rượu này của Công ty Việt Pháp - Gia Tiến, nhưng vỏ hộp ọp ẹp không ghi thông tin địa chỉ doanh nghiệp. Thấy tôi chần chừ, bà chủ tiếp tục tiếp thị: “Muốn hàng rẻ hơn cũng có loại chỉ 4.000 đồng/lít nhưng phải gọi điện trước, muốn bao nhiêu cũng có”. Bà chủ tiết lộ loại hàng này, chỉ bán cho mối quen, gọi thì mới có người mang đến chứ “lộ ra là bị bắt”.

 

100 % các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đạt chuẩn về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Dư Quốc Bảo - Phó chủ tịch UBND xã La Phù

Trong những ngày thâm nhập thực tế ở đây, chúng tôi phát hiện rất nhiều bánh kẹo bày bán ở La Phù “nhái tên” nhiều sản phẩm của các nhãn hàng nổi tiếng. Bao bì sản phẩm có ghi thông tin nguồn gốc, địa chỉ nhưng rất mơ hồ, chung chung, được viết tắt nơi sản xuất theo kiểu như: “LP - HĐ - HN”, “Thanh Oai - Hà Nội”. Những sản phẩm này được dân buôn ở đây gọi bằng đủ các tên khác nhau như “hàng chảy máu”, “hàng gia công” hay “hàng rẻ”.

Trung bình mỗi ngày vào vụ tết, La Phù, trung chuyển và sản xuất hàng ngàn tấn hàng. Dũng, một tài xế có thâm niên gần 10 năm nhập hàng ở La Phù, tiết lộ hàng ở đây được giới lái buôn ưa chuộng vì giá rẻ, mẫu mã đẹp, tuy “nhái” nhưng rất khó bị người tiêu dùng phát hiện.

Chính quyền khẳng định... tốt hết

Thế nhưng, ông Dư Quốc Bảo, Phó chủ tịch UBND xã La Phù, khi trả lời Thanh Niên, một mực khẳng định các công ty sản xuất, đại lý kinh doanh hàng hóa trên địa bàn xã thì “100 % các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đạt chuẩn về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm”. Ông Bảo cho biết xã thường xuyên phối hợp với các đội kiểm tra liên ngành kiểm tra, phát hiện cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý ngay nên chuyện hàng dỏm, hàng nhái là “không thể có” và các “nhãn hàng đều tốt, đều đảm bảo”.

Hàng tết nhái, giả tràn ngập La Phù 2
Kho hàng chồng chất đủ loại bánh kẹo giá rẻ

Trong khi đó, mới đây, ngày 10.1, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, môi trường (Hà Nội) phối hợp với Công an xã La Phù bắt quả tang Nguyễn Văn Bản (25 tuổi) ở P.Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) đang làm giả 2 nhãn hiệu mứt nổi tiếng ở thủ đô. Công an đã thu giữ hơn 1.000 hộp mứt, gần 600 gói mứt sen cùng nhiều nguyên liệu, dụng cụ để sản xuất hàng giả. Ngoài ra, ngày 4.1.2014, Công an H.Hoài Đức cùng lực lượng chức năng kiểm tra Công ty TNHH chế biến thực phẩm Thanh Mai (xóm Tiền Phong, xã La Phù) chuyên chế biến, sản xuất nước ngọt, rượu các loại và phát hiện có sai phạm. Nguyễn Hữu Mạnh (34 tuổi), giám đốc công ty, khai nhận nước ngọt có gas được cơ sở này sản xuất từ nước giếng khoan, trộn với đường Trung Quốc, hương liệu tạo mùi các loại (cam, chanh, cola)... Ngoài ra công ty còn sản xuất nhiều loại rượu giá rẻ như: champagne, rượu vang nổ, rượu nho... được pha chế từ cồn công nghiệp và nước giếng khoan.

Dù thực tế như vậy, ông Phạm Văn Tuấn, cán bộ thuộc Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) - trực tiếp phụ trách địa bàn xã La Phù, cho biết tháng 12.2013 vừa qua, quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 10 vụ nhưng kết quả “không phát hiện vụ nào có hàng dỏm, hàng nhái”. Ông Tô Sơn Hồng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 24, thì nói: “Rất khó phát hiện hàng dỏm hàng nhái vì La Phù là địa bàn rộng, phức tạp, nhiều hộ dân sản xuất kinh doanh trong khi lực lượng cán bộ quản lý thị trường mỏng, chỉ có một cán bộ trực tiếp phụ trách địa bàn lại phải kiêm thêm cả xã Đông La bên cạnh” (?).

Bộ trưởng “vi hành” cũng không phát hiện vi phạm

Chiều ngày 17.1, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trực tiếp đi giám sát an toàn thực phẩm tại La Phù. Bộ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá cao người dân ở làng nghề La Phù đã chế biến các mặt hàng nông sản thực phẩm tuân thủ các quy định về ATTP, không phát hiện vi phạm nào về an toàn vệ sinh thực phẩm...

Phù phép

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ngày tại La Phù có hàng trăm tấn hạt bí, hướng dương, nho khô, hạt dẻ cùng nhiều loại bánh kẹo có nguồn gốc Trung Quốc được tập kết về đây. Hầu hết số hàng này được đóng gói vào các bao tải, thùng carton cỡ lớn, bên ngoài tem mác vẫn còn ghi chằng chịt chữ Trung Quốc nhưng khi xuất cho các đại lý, chúng được đóng gói nhỏ, hoặc có nhãn mác mang tên các cơ sở trong nước, hoặc không có nhãn mác.

Bà chủ cửa hàng Năng Dung mời chúng tôi các loại hạt với giá: hướng dương có giá 34.000 - 39.000 đồng/kg; hạt bí 120.000 - 130.000 đồng/kg, nho khô xanh giá 640.000 đồng/kg; nho khô vàng có giá 605.000 đồng/kg. Khi được yêu cầu “hàng sản xuất trong nước”, bà chủ Năng Dung chắc nịch: “100% là hàng Tàu, bói ra không có hàng Việt”.

N.T

Nguyễn Tuấn

>> Ngành túi xách thiệt hại nặng vì hàng nhái
>> Tiêu hủy hàng nhập lậu, hàng nhái
>> Bỏ hàng ngàn USD mua ... hàng nhái
>> Hàng nhái áp sát thủ đô
>> Hàng nhái ngập Móng Cái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.