Kỳ quan Thâm Quyến

25/12/2010 05:30 GMT+7

(TNTS) Nằm cạnh Hồng Kông, Thâm Quyến nổi tiếng với hai công trình nhân tạo: Cửa sổ thế giới và Trung Hoa cẩm tú.

Thâm Quyến trước năm 1980 là một làng chài nghèo, nhưng lợi thế sát bên Hồng Kông sầm uất đã biến vùng đất này thành đô thị tầm cỡ của Trung Quốc hiện nay. Chẳng thấy bóng dáng biển ở đâu trong thành phố gần 10 triệu dân này, vì biển đã được lấp đi để mọc lên những tòa nhà ken dày trong khoảng không chật hẹp.

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng, phố xá buôn bán tấp nập, những gian hàng bày bán sản phẩm nhái các thương hiệu quốc tế đông người mua sắm... Thâm Quyến đã xây dựng công viên Cửa sổ thế giới. Trên diện tích rộng 480.000 m2, công viên này là hình ảnh thu nhỏ của thế giới với 130 mô hình các địa danh được nhiều người biết tới, cả công trình thiên nhiên và công trình kiến trúc, có công trình được mô phỏng với quy mô gần như thật. Chẳng hạn, tháp Eiffel (Pháp) cao bằng 1/3 tháp thật, 180 m. Khách có thể lên đỉnh bằng thang máy và ngắm nhìn thành phố Thâm Quyến, Hồng Kông tráng lệ từ đó.

Khách Việt Nam đến đây sẽ được ngắm cảnh chùa Một Cột (tỷ lệ 1/5) trong công viên; khách Campuchia như được trở về quê hương qua mô hình những ngôi đền trong quần thể Angkor Wat; du khách cũng ngỡ ngàng trước cảnh hoành tráng của quần thể Kim tự tháp Ai Cập; hay lạc vào khung cảnh nên thơ của những thành phố châu u tươi đẹp, ngồi bên bờ sông nhân tạo, giữa trời Thâm Quyến cuối thu se lạnh, ngắm phố xá lá vàng rơi trong dòng người tứ phương tấp nập…

Có cả thảy 9 khu trong công viên, gồm Quảng trường thế giới, châu Á, châu Đại Dương, châu u, châu Phi, châu Mỹ, Trung tâm Khoa học và Công nghệ tiên tiến, khu trưng bày tượng và những tác phẩm điêu khắc, phố Quốc tế. Du khách có thể thuê xe để dạo quanh một vòng công viên, phải mất một ngày mới chiêm ngưỡng hết các kỳ quan thế giới ở đây và xem những chương trình biểu diễn nghệ thuật, thưởng thức ẩm thực của nhiều nền văn hóa khác nhau.

Cũng với phong cảnh nhân tạo, Thâm Quyến còn xây dựng công viên Trung Hoa cẩm tú, nơi khách có dịp tham quan 81 thắng cảnh nổi tiếng của đất nước này được thu nhỏ và 53 làng văn hóa. Đây là Vạn Lý Trường Thành chạy dài hầu như xuyên suốt 22 ha của công viên; đây là cung điện Potala của Tây Tạng, lăng mộ Tần Thủy Hoàng, Tử Cấm Thành - Cố Cung, miếu Thành hoàng (Thượng Hải), Tứ Hợp viện (Bắc Kinh), núi Nga Mi, chùa Thiếu Lâm… Còn đây là khu vực nhà mẫu của các dân tộc ở Trung Quốc, rộng lớn như nhà thật, nhà ở vùng Lệ Giang, nhà trong vách núi, nhà xây bằng đá của người dân vùng thượng nguồn Trường Giang…

Các chương trình nghệ thuật truyền thống Trung Quốc được tổ chức suốt ngày trong công viên. Du khách có thể dừng lại xem bất cứ lúc nào thấy mỏi chân và đi tiếp khi chương trình kết thúc. Nhưng có lẽ, chương trình cưỡi ngựa mô phỏng cuộc chiến tranh vùng sa mạc Nội Mông thời xa xưa là hấp dẫn nhất, hoành tráng nhất. Những tràng pháo tay của du khách hầu như không ngớt trong khoảng thời gian gần 1 giờ diễn ra tiết mục này.

Bài & ảnh: N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.