Bạo động tại nhà máy của Foxconn, 40 người bị thương

25/09/2012 13:24 GMT+7

(TNO) Ngày 24.9, một nhà máy tại tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) thuộc Tập đoàn sản xuất linh kiện lớn nhất thế giới Foxconn đã phải ngừng hoạt động, do bạo động dữ dội giữa các công nhân khiến 40 người bị thương.

Vụ bạo động với sự tham gia của hàng ngàn người bùng phát sau khi các nhân viên bảo vệ nhà máy đánh một công nhân vì anh này không xuất trình được giấy tờ khi đi vào khu nhà trọ của công nhân, tờ Time (Mỹ) trích dẫn báo cáo từ hai tổ chức phi chính phủ tại Trung Quốc cho biết hôm 25.9.

Trong khi đó, Tân Hoa xã thì đưa tin nguyên nhân gây ra bạo loạn xuất phát từ vụ đánh lộn tại khu nhà trọ Foxconn giữa công nhân thuộc hai tỉnh Sơn Đông và Hà Nam.

Công nhân nhà máy sản xuất iPhone bạo động, 40 người bị thương
Công nhân nhà máy Foxconn tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc đi ngang qua xe cảnh sát chống bạo động tại lối ra vào nhà máy hôm 24.9 - Ảnh: Reuters

Tập đoàn Foxconn hôm 24.9 thông báo rằng đã có khoảng 40 người phải nhập viện sau khi “một vụ xô xát do mâu thuẫn cá nhân giữa một vài công nhân bùng lên thành một vụ bạo động lớn với gần 2.000 người tham gia”.

“Nguyên nhân vụ xô xát đang được điều tra… Tuy nhiên, vụ việc này không liên quan gì đến công việc tại nhà máy”, tập đoàn này cho hay.

Foxconn là một tập đoàn Đài Loan với khoảng 1 triệu công nhân Trung Quốc, theo Time. Đây là tập đoàn cung cấp linh kiện chính cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Microsoft, Nokia và Sony.

Vào tháng 6.2012, bạo động cũng đã diễn ra gần một nhà máy của Foxconn ở thành phố Thành Đô ở phía tây nam Trung Quốc, xuất phát từ mâu thuẫn giữa công nhân với một chủ nhà hàng.

Được biết, Foxconn từng bị chỉ trích vì điều kiện làm việc tồi tệ tại các nhà máy, vốn là nguyên nhân khiến hàng loạt nhân công tự sát hai năm trước đây.

Năm 2011, 4 công nhân tại nhà máy ở thành phố Thành Đô đã tử vong khi một thiết bị hút bụi nhôm tại bộ phận sản xuất linh kiện cho các sản phẩm của Apple phát nổ.

Tổ chức phi chính phủ Sinh viên và Học giả chống sự bóc lột của các công ty tại Hồng Kông hồi tuần rồi đã công bố một báo cáo cáo buộc Foxconn ép nhân công làm việc quá giờ và trả lương thấp mặc dù trước đó tập đoàn này và Apple đã cam kết sẽ cải thiện điều kiện làm việc.

“Vào mùa cao điểm, công nhân chỉ được nghỉ một ngày/2 tuần, hoặc là phải làm suốt cả tháng, nhằm đáp ứng các đơn hàng mua các sản phẩm mới của Apple”, thông báo cho hay.

Louis Woo, trợ lý thân cận của CEO Foxconn Terry Gou, từng nói với Time rằng: “Vì chúng tôi là nhà sản xuất linh kiện lớn nhất thế giới và có lẽ là công ty thuê mướn nhân công nhiều nhất Trung Quốc, nên chúng tôi phải có trách nhiệm đối với xã hội. Foxconn không hoàn hảo, mà cũng không có nhà máy nào hoàn hảo cả, nhưng chúng tôi luôn muốn cải thiện từng ngày”.

Hoàng Uy

>> Foxconn đóng cửa 1 nhà máy
>> Foxconn tuyển nhân công sản xuất iPhone thế hệ mới
>> Foxconn trả lương thấp nhất
>> Microsoft kiện Foxconn và Barnes & Noble

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.