Đem lại niềm tin

06/12/2012 03:00 GMT+7

Một dự án cộng đồng nhằm xóa đi mặc cảm, mang lại niềm tin, hạnh phúc cho trẻ em cơ nhỡ đã được nhóm sinh viên tình nguyện của Việt Nam và quốc tế thực hiện gần 2 năm nay.

Dự án có tên gọi Hope for Children (Niềm tin cho em) thuộc Tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC, trong đó có những bạn trẻ Việt Nam đang ngày đêm đến một số mái ấm, nhà mở tại TP.HCM để dạy tiếng Anh miễn phí và giá trị sống cho trẻ em kém may mắn.

 Nhóm sinh viên tình nguyện của dự án Hope for Children
Nhóm sinh viên tình nguyện của dự án Hope for Children - Ảnh: Lê Thanh

Nhóm được thành lập từ tháng 11.2010 với khoảng 10 sinh viên tình nguyện tham gia dạy tiếng Anh ban đầu cho khoảng 150 trẻ em cơ nhỡ của hai trường là Bình Triệu (Q.Bình Thạnh) và Ánh Linh (Q.7). Đến thời điểm này, nhóm đã quy tụ khoảng 50 tình nguyện viên, trong đó có khoảng 20 sinh viên quốc tế và 30 sinh viên của Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2), Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM và Trường ĐH Kinh tế, đảm nhận dạy học thường xuyên cho hơn 1.000 trẻ em tại 7 cơ sở nuôi dạy trẻ kém may mắn.

Chia sẻ về dự án, Lê Nữ Cát Khánh, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2) - trưởng dự án, nói: “Trước đây, có dịp đến thăm một số mái ấm, nhà mở nhìn thấy những đứa trẻ kém may mắn không có điều kiện học tiếng Anh mình thấy thương các em quá. Trong khi đó, bạn bè của mình toàn là những người giỏi tiếng Anh, thế là mình đã vận động những sinh viên tình nguyện trong nước và quốc tế xây dựng dự án Niềm tin cho em”.

Để các em cảm thấy thích thú với việc học tiếng Anh, Nguyễn Thị Dịu Huyền, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Phương châm của tụi mình là dạy cho các em một cách trực quan sinh động. Tức dạy cái gì thì phải cho các em biết về cái đó chứ không dạy một cách mơ hồ và chung chung. Chẳng hạn dạy cái lá thì phải cho các em thấy và cảm nhận được cái lá. Không những thế, bằng phương pháp tương tác vừa học vừa chơi với các em đã làm khoảng cách giữa thầy và trò dường như không còn, nên các em luôn chờ đợi và cảm thấy thích thú mỗi khi đến giờ học”.

Không chỉ dạy tiếng Anh mà nhóm còn chú trọng dạy cho các em về những giá trị sống; sống biết yêu thương, chia sẻ với mọi người; sống có mục tiêu, hoài bão và khát vọng…

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do phải tự túc toàn bộ chi phí khi đi lại, kể cả giáo trình các bạn cũng tự bỏ tiền túi ra mua, nhưng hầu hết những tình nguyện viên nằm trong dự án này cảm thấy rất vui vì đã làm được những việc có ích cho nhiều người. Rebecca (người New Zealand) tâm sự: “Mình cảm thấy thật hạnh phúc và sống có ý nghĩa hơn khi giúp được các em cách học tiếng Anh. Không những thế, khi tham gia vào dự án này, mình có cơ hội để trải nghiệm để mở rộng vốn sống cũng như có dịp tìm hiểu thêm về nền văn hóa và của người Việt Nam”.

Chính sự ngây thơ và trìu mến của các em đã khiến cho các tình nguyện viên nước ngoài luôn cảm thất rất vui và gắn bó với công việc của mình. Johnathan (Malaysia) cho biết: “Khi hết đợt dạy này mình sẽ về nước để hoàn tất chương trình học tập nhưng mình đã hứa với các em ở đây rồi là sẽ trở lại thăm và dạy cho các em”. Còn Yuki (Nhật Bản) thì chia sẻ: “Khi tiếp xúc và dạy các em làm cho mình quay trở lại thời thơ ấu. Chính các em đã làm cho mình có sự trải nghiệm khác biệt để hoàn thiện bản thân, đó là sống biết yêu thương và chia sẻ với nhiều người”.

Học hỏi để bản thân mình luôn hướng về phía trước

Bên cạnh dạy kiến thức về tiếng Anh thì nhóm còn chú trọng dạy các thói quen giúp hình thành và phát triển nhân cách cho các em. Đó là, có thái độ sống tích cực, có trách nhiệm với bản thân; biết định hướng tương lai, xác định nhiệm vụ và mục tiêu của mình trong cuộc sống; việc hôm nay không để ngày mai, phải biết ưu tiên, điều gì quan trọng thì hãy làm trước; tư duy cùng thắng, tập thái độ không mong ai thua cuộc; biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu; phải biết lắng nghe một cách chân thành; có tinh thần hợp tác, hợp lực làm việc để đạt hiệu quả cao nhất; biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng; hãy học hỏi để bản thân mình luôn hướng về phía trước và mới mẻ.

Lê Thanh

>> Tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần X
>> Nữ sinh báo chí hiến kế cho Đại hội Đoàn X
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Nhiều điểm mới
>> Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X tỉnh Tuyên Quang gặp gỡ thanh niên
>> Đại hội Đoàn thanh niên Quân đội
>> 10 ngày chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần X
>> Sẵn sàng cho Đại hội Đoàn toàn quốc
>> Thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn
>> Dự thảo Văn kiện Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần X

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.