TPHCM: Giao dịch địa ốc có tăng đột biến?

18/12/2008 10:46 GMT+7

Những ngày qua, thông tin về việc giao dịch địa ốc tại TPHCM tăng đột biến so với tháng 11/2008 đã làm nhiều người khấp khởi mong thị trường này “ấm” lại.

Tuy nhiên, thực tế, giao dịch chỉ tăng nhẹ nhà ở phố và nền dự án giá rẻ. Căn hộ cao cấp (CHCC) và đất dự án giá cao vẫn giảm giá và “vạn kẻ bán vài người mua”…

Căn hộ ế ẩm

Không giảm quá mạnh như báo cáo mới đây của Cty CBRE Việt Nam nhưng nhiều căn hộ tại khu Phú Mỹ Hưng, nơi được coi là giữ giá tốt nhất cũng đã giảm khoảng 30% so với đầu năm 2008.

Giờ đây mua căn hộ và kể cả nhà phố, biệt thự Phú Mỹ Hưng rất dễ và rẻ vì “tìm đỏ mắt mới có người mua”.

Chiều 15/12, chỉ trong 2 giờ, một nhân viên môi giới của Cty Phát Hưng (Q.7, TPHCM) đã giới thiệu cho chúng tôi 4 biệt thự, 2 nhà ở phố và gần 10 căn hộ tại Phú Mỹ Hưng với giá khá mềm, có căn giá chỉ bằng 60% so với đỉnh điểm.

Đây cũng là tình hình chung tại các dự án xây căn hộ một thời khách hàng tranh mua như The Vista, The Manor, Sai Gon Pearl, Hoàng Anh - Gia Lai, Quốc Cường - Gia Lai…

Nhiều dự án đất nền của Him Lam, Vạn Phát Hưng tại Q. 7 hay Nhà Bè có nơi đã giảm 60% nhưng giao dịch thành công vẫn rất hiếm.

Ông Trần Mỹ Phát, Trưởng văn phòng môi giới địa ốc Phát Lợi (Q.4, TPHCM) cho hay, nơi nào giao dịch tăng ông không biết, nhưng khu vực Nam Sài Gòn và Q.4 thì Cty hay Văn phòng địa ốc nào môi giới thành công cho trên 10 vụ trong nửa tháng qua đã được xem là quá thành công.

Phó GĐ một Cty địa ốc nhận định: “Khi thị trường ngưng trệ, một số “cò” lại kích hay tung tin giao dịch tăng vọt trở lại để kiếm khách”.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu cũng cho rằng, phải đến cuối năm 2009, thị trường địa ốc tại TP này mới có cơ may phục hồi.

Với CHCC và đất dự án giá cao mức độ phục hồi chậm hơn. Mong muốn kiều hối cuối năm đổ vào bất động sản hay khi chứng khoán sụt giảm, lãi ngân hàng thấp…, luồng tiền sẽ đổ về lại thị trường bất động sản xem ra chỉ là kỳ vọng, vì có khá nhiều “rào cản”.

Hiện nay, giá nhà đất ở nhiều nước cũng giảm không kém, ở Mỹ giá còn giảm nhanh hơn VN. Nhiều kiều bào cũng đang đối mặt nguy cơ thu nhập giảm, trả nợ gấp do suy thoái kinh tế.

Vậy nên việc họ gửi USD về mua địa ốc cao cấp ở VN không còn nhiều như năm 2007. Chứng khoán giảm dẫn đến nhiều nhà đầu tư thua lỗ, vay nợ và tiền từ thị trường này cũng chẳng còn nhiều để dịch chuyển vào bất động sản.

Ông Phạm Văn Hải, Tổng GĐ Cty địa ốc ACBR thừa nhận, khách mua nhà phố nhiều hơn mua CHCC và đất dự án, vì tâm lý cũng như thực tế cho thấy giá bất động sản còn giảm nữa.

Nhà, đất giá rẻ chỉ nhích nhẹ

Ông Phạm Văn Hải cho biết hai tuần nay, giao dịch nhà phố dưới 200 lượng/căn.

Tại Sàn giao dịch địa ốc của ACBR các giao dịch có tăng nhẹ nhưng vẫn dưới 10 căn/tuần. Giao dịch đất nền tại các khu có giá khoảng 2,3 triệu/m2 tại Rạch Bắp, Mỹ Phước (Bình Dương).

Tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) giá có nhích nhẹ nhưng “cũng chỉ 10-20% so với lúc ế ẩm nhất” như thừa nhận của Phó GĐ Cty môi giới địa ốc Địa Lợi Vũ Văn Mỹ (Q.Bình Thạnh).

Ông Mỹ khá ngạc nhiên khi chúng tôi đưa ra thông tin mua gom đất nền tại Mỹ Phước và nói: “Cty tôi cả tuần nay khách đến xem, hỏi han nhiều nhưng số mua thật chưa đến 10 người”.

GĐ một doanh nghiệp địa ốc khác phân tích: “So với lúc sốt giá nhiều khu giá chỉ còn 30-40% và khó có thể hạ hơn nữa nhưng khách vẫn ngại mua vào vì mua rồi không biết được khả năng bán ra sao. Ai cũng biết mua bây giờ sẽ lời lớn khi thị trường “nóng” lại, nhưng chẳng ai dám chắc khi nào thị trường mới nóng”.

Tổng GĐ Cty địa ốc Đất Xanh, Lương Trí Thìn dự báo, bất động sản giá thấp sẽ được nhiều người lựa chọn trong danh mục đầu tư hoặc mua để ở trong năm 2009.

Tuy nhiên, dù giá đã xuống thấp nhưng căn hộ hay đất nền tại TPHCM vẫn khó có giá dưới 500-600 triệu đồng/căn. Mức này vẫn quá xa tầm với của người làm công ăn lương, nên giao dịch vẫn chậm.

Còn người có tiền thì đang lo địa ốc cũng như chứng khoán cứ lập hết “đáy” này đến “đáy” khác và rất có thể xuống dưới cả “mệnh giá”.

Theo Hà Phan / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.