Nga - Mỹ chạy đua cung cấp trực thăng cho Ấn Độ

09/10/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Nga đang hy vọng sẽ giành được chiến thắng trong cuộc chạy đua trang bị 15 chiếc trực thăng vận tải hạng nặng cho Không quân Ấn Độ, RIA Novosti dẫn lời tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport cho biết vào hôm nay 9.10.

Tuy nhiên, hiện Nga đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt đến từ Mỹ, khi cả hai chiếc trực thăng Mi-26T2 Halo của Nga và Boeing Chinook CH-47F của Mỹ đều đã đạt được những yêu cầu cơ bản của phía Ấn Độ như các thông số kỹ thuật và tài chính, trong cuộc mời thầu bắt đầu từ tháng 9 qua.


Mi-26T2 Halo - Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, Mi-26T2 là chiếc trực thăng lớn nhất thế giới hiện nay với buồng lái được cải tiến mạnh mẽ, cũng như hệ thống định vị và các thiết bị điện tử vô tuyến được nâng cấp so với các phiên bản Mi-26 trước đó, cho phép nó có thể hoạt động bất kể điều kiện thời tiết, ngày hay đêm.

Mi-26T2 có trọng lượng tối đa khi cất cánh là 56.000 kg, hơn rất nhiều so với 22.668 kg của chiếc Chinook CH-47F. Trong khi chiếc trực thăng của Mỹ sử dụng hai động cơ hai cánh quạt thì chiếc Mi-26T2 cũng sử dụng hai động cơ cho một cánh quạt chính tám lá.

RIA Novosti cho biết, kết quả đấu thầu cung cấp 15 chiếc trực thăng vận tải hạng nặng cho Ấn Độ sẽ được công bố vào cuối năm nay. Sau khi hợp đồng được ký kết, hãng thắng thầu có ba năm để bàn giao những chiếc trực thăng đầu tiên cho phía Ấn Độ.

Được biết, đất nước Nam Á này là khách hàng truyền thống quan trọng bậc nhất trong ngành xuất khẩu vũ khí Nga, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, Ấn Độ đã nhiều lần bỏ qua Nga để nhập khẩu vũ khí từ Mỹ.


Boeing Chinook CH-47F - Ảnh: AFP

Trong đó, có hợp đồng trị giá đến 4,1 tỉ USD mua 10 chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III của hãng Boeing; hợp đồng 2,1 tỉ USD mua tám chiếc máy bay tuần tra hải quân P-8I Poseidon và hợp đồng 962 triệu USD mua sáu chiếc máy bay vận tải C-130J.

Ngoài ra, hãng Boeing cũng đã giành chiến thắng cung cấp 22 chiếc trực thăng chiến đấu AH-64D Apache trị giá 1,4 tỉ USD cho Ấn Độ, đánh bại chiếc trực thăng Mil Mi-28 Night Hunter của Nga.

Tiến Dũng

>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa BrahMos
>> Ấn Độ thử tên lửa Agni-IV
>> Nga chậm giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Israel dự thầu cung cấp máy bay không người lái cho Ấn Độ
>> Mỹ vượt Nga để cung cấp trực thăng tấn công cho Ấn Độ
>> Ấn Độ tăng cường vũ trang trên nóc nhà thế giới
>> Ấn Độ sẽ mua 145 lựu pháo M777 của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.