Dùng ô tô tông người rồi cán tiếp: Giết người hay cố ý gây thương tích?

19/12/2009 23:43 GMT+7

Bị cáo lái xe 7 chỗ ngồi tông thẳng, hất tung nạn nhân, sau đó lùi lại cán tiếp lên người rồi ung dung thoát khỏi hiện trường. Nhưng hành vi tàn ác, coi rẻ tính mạng con người như vậy lại được các cơ quan bảo vệ pháp luật kết luận “cố ý gây thương tích” (!?).

Về vụ án này, cáo trạng ngày 30.9.2009 của Viện KSND tỉnh Bình Thuận do Phó viện trưởng Đỗ Văn Hòa ký, cho biết trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau:

Ông Lê Ngọc Hiếu, trú tại xóm 3, thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), là chủ vựa buôn bán thanh long và thuê xe đông lạnh của Phạm Quang Minh (có vợ là Nguyễn Thị Tường Vy) để chở hàng. Do nhiệt độ trên xe không đảm bảo làm thanh long giảm chất lượng nên ông Hiếu bị khách hàng trừ mất 13,8 triệu đồng. Ông Hiếu đòi Minh phải trả số tiền này nhưng Minh không chịu nên hai bên đã xảy ra xô xát.

Đến tối 19.1.2009, ông Hiếu gọi điện thoại cho Vy, vợ Minh. Ông khai gọi để nhắc lại số tiền trên nhưng Vy thì bảo lời lẽ của của ông Hiếu là “chọc ghẹo” nên báo lại cho chồng biết.

Lái xe cán người

Cáo trạng không nói rõ lời khai của ông Hiếu hay của vợ Minh qua sự việc trên là có căn cứ mà chỉ miêu tả là ngay trong đêm đó, Minh đã lái chiếc Jolie 7 chỗ (biển số 52X-2456) chở vợ cùng 3 người nữa là Tuấn (cháu Minh, sinh năm 1991); Tài (bạn Minh, sinh 1967, cả hai cùng ngụ tại TP.HCM) và Luân (sinh năm 1988, cháu Tài, ngụ tại Trà Vinh) đến nhà để đánh ông Hiếu.

Khi đến nhà ông Hiếu, nhóm 3 người gồm Luân, Tuấn, Tài nhảy khỏi xe xông vào đập cửa nhà ông Hiếu, trong lúc vợ chồng Minh vẫn ngồi trên xe và vẫn để xe nổ máy. Bên trong nhà, nghe tiếng đập cửa thì ông Hiếu cùng vợ con thức dậy, bật đèn sáng lên. Ông Hiếu cầm một cây sắt định ra mở cửa nhưng vợ con ngăn lại. Trong lúc đó, nhóm người bên ngoài tưởng ông Hiếu cầm súng nên tháo chạy ra xe. Tuấn, Luân nhảy tót lên xe ngồi ghế sau còn Tài vừa đến trước đầu xe (phía bên phụ lái) chưa kịp leo lên thì gặp ông Lê Ngọc Hồ đi bộ từ bên kia đường sang. Ông Lê Ngọc Hồ là anh ruột ông Hiếu, sinh năm 1957, cũng là Bí thư Chi bộ thôn Minh Tiến, ở đối diện nhà ông Hiếu nên khi thấy nhóm người hùng hổ tấn công em mình thì sang can ngăn.

Nhưng trong lúc ông bí thư chi bộ đứng trước đầu xe chỉ trỏ thì Phạm Quang Minh đã lạnh lùng gài số cho xe ô tô phóng thẳng vào người ông, làm ông bị hất tung lên. Khi thấy ông nằm vắt người trên nắp capo thì y đạp thắng cho xe dừng lại đột ngột và theo quán tính, ông bí thư chi bộ bị ném ngược xuống đất. Chưa dừng lại ở đó, trong lúc người đàn ông 52 tuổi này nằm ngã ngửa bất động thì y cho xe lùi lại lấy đà rồi lao tới cán luôn qua. Ông Lê Ngọc Hồ được người đi đường và thân nhân đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết, nhưng sau đó phải mang thương tật vĩnh viễn với tỷ lệ gần 90%.

Trong lúc đó, sau khi thoát khỏi hiện trường, Phạm Quang Minh không cần phải bỏ trốn đi đâu mà lái xe chạy thẳng đến trụ sở công an huyện Hàm Thuận Nam. Và sau khi “thống nhất lời khai”, vợ chồng y cùng gõ cửa Công an huyện trình diện. Được công an cho về ngủ một đêm, hôm sau Minh mới đem xe đến nộp và chịu lệnh bắt khẩn cấp của Cơ quan CSĐT Công an huyện.

“Cố ý gây thương tích” (!?)

Ngày 22.1.2009, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Công an huyện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố bị can đối với Phạm Quang Minh về tội giết người theo điều 93 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên 7 tháng sau, cũng chính cơ quan này thay đổi quyết định khởi tố bị can, chuyển Minh sang một tội khác, nhẹ hơn là “cố ý gây thương tích”. Viện KSND tỉnh cũng “nhất trí” quan điểm trên và lập cáo trạng truy tố Minh tội “cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm 7.12.2009 của TAND tỉnh Bình Thuận, bị cáo Minh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Y cũng không chối bỏ việc đã lái xe cán qua người ông Lê Ngọc Hồ. Tuy nhiên y bào chữa rằng hành vi ấy “chỉ để hăm dọa, không cố ý”. Trong khi đó, lời luận tội của vị công tố viên đại diện Viện KSND tỉnh lại kết luận là “chưa đủ căn cứ để nói rằng bị cáo cố ý lái xe cán qua người nạn nhân”.

Cuối cùng, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của vị đại diện Viện KSND tỉnh, tuyên bố Phạm Quang Minh phạm tội “cố ý gây thương tích” và xử phạt mức án 10 năm tù.

Điều khôi hài là mặc dù bản án đã tuyên như vậy, nhưng Hội đồng xét xử lại “thòng” thêm một câu: kiến nghị Cơ quan CSĐT khởi tố Phạm Quang Minh tội danh giết người (!). Thử hỏi, chỉ có một hành vi lái xe cán qua người nạn nhân của bị cáo Minh, tòa đã tuyên bố là tội “cố ý gây thương tích” rồi thì còn “kiến nghị” gì được nữa? Chẳng lẽ có thể xử một hành vi thành 2 tội? 

Thêm một điều kỳ lạ nữa trong phiên xét xử này là tòa chỉ tịch thu một nửa chiếc xe ô tô là phương tiện gây án chứ không tịch thu cả chiếc xe vì cho rằng đây là tài sản của cả hai vợ chồng Minh - Vy. Trong khi đó, tại tòa thì Minh lại khai là chiếc xe này thuộc tài sản của công ty mà Minh chỉ là một cổ đông (?).  

Trả lời PV Thanh Niên, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Võ Duy Quang nói tòa sơ thẩm chỉ được tuyên án với tội danh mà Viện KSND truy tố. Nếu phát hiện bị cáo phạm tội nặng hơn thì tòa sơ thẩm chỉ được phép kiến nghị lên tòa cấp trên xem xét lại tội danh của bị cáo; nhưng không phải là kiến nghị khởi tố.

Luật sư Trần Vũ Hải, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Nếu thấy tội danh của bị cáo nặng hơn như truy tố thì tòa sơ thẩm có quyền trả lại hồ sơ. Trường hợp trả lại hồ sơ rồi mà Viện KSND vẫn truy tố bị can tội danh đó thì tòa có quyền kiến nghị khởi tố bị cáo tội danh nặng hơn”.

 Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.