Tại phiên tòa hình sự, bị cáo được mặc thường phục

22/12/2004 23:27 GMT+7

Ngày 22/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp, thảo luận để thông qua một nghị quyết về trang phục của bị cáo tại phiên tòa hình sự.

Trong thời gian qua, đã có sự không thống nhất về trang phục đối với các bị cáo tại các phiên tòa. Bị cáo bị tạm giam thì mặc quần áo của phạm nhân. Bị cáo được tại ngoại (có nhiều người là lãnh đạo bộ, ngành...) thì mặc thường phục. Lý do của sự không thống nhất này, theo Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Hiện, là vì các bị cáo được tại ngoại chưa bị tước quyền tự do, còn người bị tạm giam thì có thể thuộc các trường hợp tội nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc ít nghiêm trọng nhưng có thể trốn hoặc cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử cho nên cần có sự giám sát, quản lý.

Tại cuộc họp hôm qua, hầu hết ý kiến Ủy viên TVQH ủng hộ việc tất cả bị cáo ra tòa, kể cả người đang bị tạm giam, tạm giữ, trừ người đang chấp hành án tù, được tự do mặc thường phục. Ông Nguyễn Văn Yểu, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu thực hiện được điều này thì đó là "một bước tiến của cải cách tư pháp", và UBTVQH nên "quyết" luôn không phải chờ UBTVQH cho chủ trương rồi lại sửa đổi nghị định nào cả.

Với ông Lê Quang Bình, Trưởng ban Dân nguyện của UBTVQH, lý do để ủng hộ việc bị cáo được mặc quần áo bình thường khi ra tòa là "để đảm bảo quyền con người". Ông Vũ Đức Khiển, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói thêm: "Ngay cả việc bị can mặc quần áo sọc ra tòa, đứng trước vành móng ngựa rồi báo chí chụp hình, lên báo mà đến khi xét xử chỉ chịu hình phạt nhưng cho tại ngoại thì đã là vấn đề rồi chứ chưa nói gì là nếu được tuyên vô tội".

Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đồng ý với ý kiến ông Lê Thế Tiệm về việc trại tạm giam, tạm giữ cũng phải có trang phục riêng cho bị can để "quản lý, không có sự nhầm lẫn với người bình thường và người chạy trốn". Nhưng theo ông, khi bị cáo đã ra tòa thì "không nên phân biệt bị cáo bị tạm giam hay tại ngoại". Sau khi thống nhất các ý kiến, Chủ tịch Nguyễn Văn An kết luận: UBTVQH sẽ phối hợp với TAND tối cao soạn thảo một nghị quyết về vấn đề này để thông qua vào cuối phiên họp (dự kiến ngày 24/12 tới). Theo đó, tại tất cả các phiên tòa hình sự, tất cả các bị cáo (trừ người đang thi hành án phạt tù) đều được tự do mặc thường phục "phù hợp" và đảm bảo "tính trang nghiêm của phiên tòa".

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.