Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2

08/01/2013 18:51 GMT+7

(TNO) Ngày 8.1, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Huỳnh Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã đến thăm và nghe ý kiến người dân vùng động đất xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam).

(TNO) Ngày 8.1, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Huỳnh Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã đến thăm và nghe ý kiến người dân vùng động đất xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam).

Trước khi có buổi họp nhanh với chính quyền địa phương, ông Huỳnh Ngọc Sơn cùng đoàn công tác đã có chuyến thị sát đập thủy điện Sông Tranh 2. Tại đây, ông Sơn đã chất vấn ông Vũ Đức Toàn (Ban quản lý dự án Thủy điện 3) về mức độ thiệt hại khi vỡ đập tại mực nước chết cũng như công tác thi công và khắc phục sự cố rò rỉ nước tại đập này.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác, ông Đặng Phong - Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My - nhấn mạnh: “Không nên xem thường và chủ quan quá trình rò rỉ nước đập thủy điện Sông Tranh 2 cũng như việc động đất kích thích xảy ra trong thời gian qua. Bởi bây giờ vẫn chưa có bất cứ kết luận động đất sẽ dừng ở mức độ nào. Và sau khi tích nước lên nữa thì an toàn thủy điện Sông Tranh 2 sẽ ra sao?… Tất cả chỉ là dự đoán chứ cũng chưa có kết luận nào để chúng ta hoàn toàn yên tâm”.

Theo ông Phong, từ khi xuất hiện động đất đã có khoảng hơn 75 trận rung chấn xảy ra. Đỉnh điểm là trận ngày 15.11.2012 rung chấn rất mạnh, lan rộng đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi gây bức xúc dư luận. Do ảnh hưởng động đất nên người dân đã bỏ bê việc làm là điều có thật.

 

Tặng quà cho người dân vùng động đất

Ngay sau khi thị sát thân đập thủy điện Sông Tranh 2, ông Huỳnh Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội đã vào khu TĐC tại thôn 3 (xã Trà Đốc) và trực tiếp trao 2 phần quà cho 2 hộ dân: Hồ Thị Đường và Hồ Văn Xô; 1 phần quà cho hộ Hồ Thị Điếc (tại thôn 1).

Ngoài ra, tại trụ sở UBND xã Trà Đốc, đoàn công tác tặng 27 phần quà cho các hộ dân khó khăn, mỗi phần quà có trị giá 3 triệu đồng.

Trước và sau rung chấn, phụ huynh không cho con em đi học, hoặc có cho con đi học thì cha mẹ cũng ngồi ngoài lớp. Thống kê trong 2 đợt, động đất đã làm nứt 1.777 căn nhà, 32 công trình công cộng. Nhiều nhà đầu tư đã bỏ đi khỏi huyện mặc dù huyện đã dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp, sẵn sàng cho không mặt bằng.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn hỏi: “Bà con người dân kiến nghị cái gì?”. Ông Phong cho biết: “Người dân mong muốn nhất là xác định rõ thủy điện Sông Tranh 2 có an toàn không để người dân dự liệu kế hoạch sản xuất, kinh doanh”.

Theo ông Phong, vì quá lo sợ động đất, chắc chắn đã có 5 hộ (hộ kinh doanh) bán nhà chuyển đi, 34 hộ dân trong khu tái định cư (TĐC) đã bỏ nhà TĐC đi nơi khác.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội cho biết, sau khi đoàn công tác trở về sẽ có báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thông báo lại cho các đồng chí lãnh đạo, kể cả bên Chính phủ. “Chúng tôi sẽ giám sát, đôn đốc để Chính phủ, các bộ, ngành sớm có kết luận chính xác để ổn định lâu dài tình hình thủy điện Sông Tranh 2. Vấn đề này, Quốc hội sẽ có giám sát tới kỳ họp thứ 5”, ông Sơn nói.

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 2
Đoàn công tác giám sát lưu lượng nước thoát ra từ thân đập

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 3
Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn (bìa trái) nghe đại diện BQL dự án Thủy điện 3 báo cáo tình hình đập thủy điện Sông Tranh 2

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 4
Ông Huỳnh Ngọc Sơn thị sát thân đập

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 5
Lượng nước thoát ra từ thân đập đã giảm đáng kể, dưới 3 lít/giây

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 6
Rãnh dẫn hai bên hầm đập lượng nước đã ít đi

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 8
Đoàn công tác lắng nghe nguyện vọng của người dân

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 9
Đến từng nhà dân thăm hỏi

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 10
Quà Tết của Quốc hội về với người dân vùng động đất

Quốc hội kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 11
Từng phần quà đã đến với các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

 Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> Lại động đất mạnh tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Cấp điện cho 150 hộ tái định cư thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Chưa cho tích nước, để tính tiếp
>> Có thể vĩnh viễn không tích nước thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.