Dân đảo Samoa "ngủ đêm thứ 5, dậy sáng thứ 7"

29/12/2011 15:03 GMT+7

(TNO) Người dân đảo quốc Samoa nằm giữa Thái Bình Dương sẽ đi ngủ vào đêm thứ năm, 29.12, và thức dậy... vào buổi sáng thứ bảy, 31.12.

(TNO) Đảo quốc Thái Bình Dương Samoa sẽ bỏ qua ngày thứ sáu, 30.12, để nhảy đến tương lai khi nước này chuyển múi giờ nhằm gần gũi hơn với các đối tác thương mại chính ở châu Đại Dương.

Kế hoạch nhảy qua đường đổi ngày quốc tế sẽ biến Samoa từ nơi cuối cùng thấy ánh mặt trời trên trái đất trở thành nơi đầu tiên, theo AFP.


 Người dân ở đảo Samoa - Ảnh: AFP  

Đường đổi ngày chạy giữa Thái Bình Dương hiện nằm ở phía tây Samoa, nghĩa là nước này có múi giờ GMT-11.

Các bài hát mừng, lời cầu nguyện và diễn văn của Thủ tướng Tuilaepa Sailele Malielegaoi vào giờ cuối cùng của ngày thứ năm, 29.12, sẽ đưa Samoa đến nửa đêm và chuyển sang ngày thứ bảy, 31.12.

Động thái này không được thực hiện nhằm mục đích chơi trội hoặc thu hút khách du lịch muốn có dịp làm những người đầu tiên đón bình minh. Thay vào đó, việc dời ngày chỉ vì lý do kinh tế.

Hiện tại, Samoa nằm sau London 10 tiếng đồng hồ, sau New York 5 tiếng và quan trọng nhất là sau gần một ngày so với Úc và New Zealand.

Do phần lớn giao thương của Samoa được thực hiện với Úc và New Zealand, chính phủ nước này tin rằng họ sẽ có lợi hơn nếu gần gũi hai nước này về mặt thời gian.

Thủ tướng Malielegaoi phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Samoa Observer: “Khi buôn bán với New Zealand và Úc, chúng tôi mất hai ngày làm việc trong một tuần. Trong khi ở đây là thứ sáu, thì tại New Zealand đã là thứ bảy và khi chúng tôi đang dự lễ nhà thờ trong chủ nhật thì họ đã làm việc tại Sydney và Brisbane”.

Kế hoạch này sẽ đảo ngược một quyết định cách đây 120 năm khi Samoa chuyển sang phía đông của đường đổi ngày vì phần lớn giao thương của họ lúc đó được thực hiện với Mỹ và châu u.

Theo AFP, khách nghỉ tại những khách sạn ở Samoa trong tuần này sẽ không phải thanh toán cho một ngày không hiện hữu song các ông chủ vẫn phải trả lương nhân viên cho ngày thứ sáu không bao giờ đến.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.