Chợ việc làm trên mạng lần thứ nhất

07/12/2007 18:30 GMT+7

(TNO) Chợ việc làm trên mạng lần thứ nhất cho thanh niên Hà Nội sẽ diễn ra từ 8 giờ đến 17 giờ ngày 8.12. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Tịnh, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội cho biết: bạn trẻ sẽ không phải mất thời gian đến các trung tâm giới thiệu việc làm, chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể tìm việc.

*Ông có thể cho biết chợ trên mạng có gì khác so với các hội chợ việc làm "truyền thống"?

-Ông Nguyễn Văn Tịnh: nhiều chợ việc làm thời gian qua chỉ mang tính hình thức, phần hội nhiều hơn phần chợ. Mặt bằng tổ chức các hội chợ quá chật chội so với lượng người lao động đến tìm việc. Do đó, tỷ lệ lao động tìm được việc ở chợ "truyền thống" không cao, trong khi số tiền chi cho các khoản lệ phí, hồ sơ lại khá nhiều. Với hình thức chợ việc làm trên mạng, chúng tôi muốn tạo thêm một kênh thông tin giữa người lao động, người học nghề với doanh nghiệp tuyển dụng và trung tâm.

Tại chợ sẽ có hàng trăm doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến với hàng nghìn vị trí công việc thông qua hệ thống webcam và voice chat. Người lao động có thể đến một trong 6 điểm tại các quận, huyện để được miễn phí đăng ký tìm việc hoặc có thể ngồi ở nhà truy cập vào website: www.vieclamthanhnien.net để tìm việc. Thử nghiệm phương thức sơ tuyển, tuyển dụng lao động qua mạng còn giúp người lao động, doanh nghiệp giảm bớt thời gian chi phí trong quá trình tìm việc, tuyển dụng. Dự kiến chúng tôi sẽ tổ chức phiên chợ mỗi quý một lần.

6 điểm cầu tham gia chợ việc làm trên mạng:

-Số 6 Khu xây dựng đường Núi đôi, Thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội
-Số 115A3 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
-Số 59 Đường S, Trường Đại Học Nông Nghiệp I, Thị Trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội
-P110 – K11B Tập Thể Đại học Bách Khoa, Hà Nội
-Kiốt Số 3 Phố Nguỵ Như Kon Tum (Đường Hồng Liên cũ), Thanh Xuân, Hà Nội (Đối diện Làng sinh viên Hacinco)
-Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên Hà Nội, số 88 Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội

*Đây là chợ ảo, thời gian để doanh nghiệp và người lao động tiếp xúc và hiểu nhau rất ngắn, ông có chắc tỷ lệ tìm việc thành công sẽ cao hơn so với hình thức phỏng vấn trực tiếp?

-Đến chợ ảo, người lao động có lợi thế là có thể tra cứu thông tin tuyển dụng trên mạng, tìm hiểu về doanh nghiệp mình định nộp hồ sơ phỏng vấn kỹ càng hơn. Thời gian cho các cuộc phỏng vấn tại chợ thật và chợ ảo đều không có gì khác nhau. Nếu ai có khả năng người đó sẽ được chọn. Đây thực chất mới chỉ là cuộc "đính hôn", sau đó chủ lao động và người lao động sẽ còn gặp gỡ vài lần, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ...

*Tìm việc trên mạng nhanh và thuận tiện, nhưng không phải bạn trẻ nào cũng có điều kiện và có kiến thức tin học cơ bản để truy cập mạng, nhất là các bạn trẻ ở vùng nông thôn, ngoại thành?

-Chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho tình huống này. Đối với những lao động trực tiếp đến các điểm cầu không sử dụng được Internet, chúng tôi đã bố trí đại diện các doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp. Chúng tôi đã cập nhật danh sách các doanh nghiệp, các vị trí cần tuyển dụng trên trang web. Với những bạn trẻ không có điều kiện tìm hiểu thông tin trên mạng có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hướng dẫn theo số điện thoại: (04).8250651/8284156 hoặc 0904147402.

*Ông có thể cho biết những ngành nghề và số lượng vị trí tuyển dụng trong chợ việc làm trên mạng lần thứ nhất này?

-Hiện có 47 doanh nghiệp tham gia và có hơn 1.000 vị trí tuyển dụng. Trong đó, có 65% là lao động kỹ thuật và 35% lao động phổ thông thuộc các ngành nghề: kỹ sư xây dựng, kế toán, cơ khí điện tử, may mặc, da giày... Tỷ lệ lao động chất lượng cao có thu nhập từ 5 triệu đồng trở lên chiếm 20% trong số lao động kỹ thuật. Nói chung, việc làm không thiếu, chỉ thiếu lao động không đủ sức đáp ứng được công việc.

        Hải Bình (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.