Đóng tàu cá vỏ thép cho ngư dân

07/06/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương đóng tàu cá vỏ thép thay thế tàu vỏ gỗ cho 3.000 tàu cá đầu tiên trong tổng số hơn 130.000 chiếc trên cả nước.

(TNO) Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương đóng tàu cá vỏ thép thay thế tàu vỏ gỗ cho 3.000 tàu cá đầu tiên trong tổng số hơn 130.000 chiếc trên cả nước.


Mẫu tàu cá vỏ sắt được SBIC giới thiệu tại buổi tọa đàm - Ảnh: Mai Vọng

Thông tin trên được đưa ra tại buổi tọa đàm khoa học Đóng tàu cá vỏ thép cho ngư dân, diễn ra tại Trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM sáng 7.6.

Buổi tọa đàm do phó giáo sư, tiến sĩ, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP.HCM (Hội Biển) và tiến sĩ Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM chủ trì, với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, doanh nghiệp thiết kế đóng tàu.

Theo Hội Biển, cần có những nghiên cứu tổng quan về toàn bộ kinh tế kỹ thuật ngư nghiệp và ngư dân. Đồng thời, cần thực hiện đúng yêu cầu tàu mẫu trước khi đại trà, rút những bài học thất bại trước đây; khuyến khích toàn xã hội tham gia (đóng, huấn luyện sử dụng, bảo quản).

Ông Ngô Tùng Lâm, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cho biết, để có những mẫu tàu cá mới, vỏ thép phù hợp với tập quán của ngư dân ở các vùng miền, SBIC đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến các vùng miền, lắng nghe ý kiến đóng góp của ngư dân.

Đến nay, SBIC đã cho ra đời các mẫu tàu cá vỏ thép và sẽ có hai buổi hội thảo về các mẫu tàu cá mới này tại Bình Định và Quảng Bình vào ngày 10 và 12.6 tới.

Theo SBIC, tàu cá vỏ thép chắc chắn, bền vững và an toàn hơn so với tàu vỏ gỗ. Khả năng chịu sóng gió của tàu vỏ thép đến cấp 9, với thiết kế theo tập quán đánh bắt cá của ngư dân của từng vùng miền.

Buổi tọa đàm cũng có ý kiến đề nghị phải nghiên cứu tàu Trung Quốc hiện nay lắp máy ra sao, mũi tàu như thế nào, để đối phó với tình huống tàu của họ lao vào tàu của ta vì thực tế đã xảy ra.

Mai Vọng

>> Tàu Trung Quốc dàn trận ‘kiểu Xích Bích’ hung hăng lao vào tàu cá Việt Nam
>> Tiếp cận khu vực tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép
>> Ngư dân cần hiện đại hóa tàu cá
>> Nhiều chủ tàu cá tố cáo bị tàu Trung Quốc tấn công
>> Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Nhân chứng kể lại tội ác man rợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.