Máy tính Mac 30 năm trước

17/02/2014 03:00 GMT+7

Ba thập niên trước tại một khán phòng ở California (Mỹ), Steve Jobs đã giới thiệu với công chúng dòng máy tính gia đình được coi là cuộc cách mạng về máy tính dễ sử dụng đối với cá nhân.

 

Đó là dòng máy tính Macintosh có màn hình 9 inch, sử dụng đĩa mềm, trang bị bộ xử lý 32 bit, 128KB RAM và có giá đến 2.495 USD.

Để sử dụng máy tính vào thời đó cần phải am hiểu giao diện dòng lệnh, có thể dùng con trỏ chuột được coi là tiền thân của những ứng dụng thân thiện của máy tính trên cơ sở đồ họa của laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng hiện nay. Máy tính Mac ba mươi năm trước dùng trong gia đình sử dụng đĩa mềm 3,5 inch thay cho dòng đĩa mềm tiêu chuẩn 5,25 inch nhưng độ tin cậy lại thấp hơn.

Thử so sánh, một máy tính bảng iPad thông thường hiện nay có màn hình 9,7 inch, 16 GB bộ nhớ, khá nhỏ nhẹ nhưng mạnh hơn 90.000 lần so với đàn anh cồng kềnh là Mac vào năm 1984.

Để chào mừng sự kiện này hãng Apple đã xây dựng trang web Mac 30, cho thấy dù sản phẩm 30 năm trước khá đơn sơ nhưng lại là những nguyên lý ban đầu rất cơ bản để chế tạo ra những dòng máy tính hiện đại hôm nay.

Báo Daily Mail dẫn lời Giáo sư Brad Myers từ Đại học Carnegie Mellon cho biết thực ra dòng máy tính đầu tiên ngày đó thuộc về Xerox, nhưng các kỹ sư của Apple đã biết cách phát triển giao diện thân thiện hơn để chiếm lĩnh thị trường.

Tạ Xuân Quan

>> Apple muốn khắc phục lỗi viết tin nhắn sai chính tả trên iPhone
>> Apple thử nghiệm công nghệ sạc pin mới trên iWatch
>> Apple và Google chặn ứng dụng có từ khóa 'Flappy
>> Đài Loan phạt Apple vì làm giá iPhone
>> Apple đạt được thỏa thuận với China Mobile

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.