Gói 50.000 tỉ đồng có 'phá băng' được thị trường bất động sản?

17/04/2014 16:16 GMT+7

(TNO) Chiều 17.4, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng và một số ngân hàng thương mại cùng ngồi lại tại “Hội nghị triển khai chương trình tín dụng 50.000 tỉ đồng ngành xây dựng”.

(TNO) Chiều 17.4, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng và một số ngân hàng thương mại cùng ngồi lại tại “Hội nghị triển khai chương trình tín dụng 50.000 tỉ đồng ngành xây dựng” với kỳ vọng sớm góp phần phá băng bất động sản.

Ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc Ngân hàng xây dựng (VNCB) cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của gói tín dụng này không nằm ở quy mô số tiền mà chính ở khâu cho vay, cung ứng và thanh toán vốn. Nếu trước kia các ngân hàng chỉ cho vay đơn lẻ từng đơn vị như chủ đầu tư riêng, nhà thầu riêng thì nay tất cả “4 nhà” gồm: Chủ đầu tư – nhà thầu -  nhà cung ứng vật liệu – ngân hàng” sẽ “xâu” lại thành một chuỗi. Theo đó, ngân hàng chỉ cho vay trên một hợp đồng, tài khoản của các bên được mở tại ngân hàng. “Như vậy sẽ đảm bảo được dòng tiền đi vào đúng công trình, dự án không bị sử dụng sai mục đích. Nếu sai thì ngân hàng lập tức phong tỏa tài khoản, ngừng cấp vốn”, ông Mai cho biết.

Thị trường bất động sản "chờ" gói tín dụng 50.000 tỉ đồng  
Thị trường bất động sản "chờ" gói tín dụng 50.000 tỉ đồng - Ảnh: Ngọc Thắng

Cũng theo ông Mai, một điểm mới khác của chương trình này là nếu trước kia các thành viên chỉ tham gia mua bán, giao dịch qua một sàn vật liệu xây dựng thì nay sẽ có một siêu thị “Big C” đứng ra cung ứng. Ông chủ siêu thị “Big C” này là Tập đoàn Thiên Thanh với chức năng tổ chức sàn, trung tâm thương mại. Các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng sẽ tập trung hàng hóa trên sàn này, do đó chuỗi liên kết sẽ đảm bảo nguồn hàng được luân chuyển liên tục, giá thành rẻ hơn, các doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm.

Trong chương trình tín dụng 50.000 tỉ đồng cho vay thương mại và sản xuất, ông Mai cho biết VNCB dự kiến cung ứng khoảng 10.000 tỉ đồng tín dụng ngắn hạn cho vật liệu xây dựng và được quay vòng trong năm 2014. Tuy nhiên, nhờ hình thức cấp tín dụng thông qua bảo lãnh hàng hóa là vật liệu xây dựng nên các DN được trả chậm đến tận chân các dự án, các công trình xây dựng. “Với cấu trúc chuỗi liên kết khép kín 4 nhà này, VNCB cũng sẽ giới thiệu các sản phẩm dịch vụ và tín dụng cho mua, xây, sửa nhà với hình thức vay trả chậm đến 15 năm với nhiều chính sách ưu đãi về lãi suất và các dịch vụ”, ông Phan Thành Mai cho biết.

>> Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về 'gói 50.000 tỉ đồng
>> Thêm 50.000 tỉ đồng cho bất động sản
>> Gần 50.000 tỉ đồng cho giao thông TP.HCM

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.