Bè nuôi tôm lấn bãi tắm

02/08/2012 03:10 GMT+7

Nhiều lồng bè nuôi tôm hùm nằm sát bờ biển Bình Sơn - Ninh Chữ, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), không những làm xấu đi bộ mặt của bãi biển mà còn gây ô nhiễm nguồn nước tại khu vực này.

Bờ biển Bình Sơn - Ninh Chữ dài hơn 6 km, vốn nổi tiếng là một trong những bãi tắm đẹp nhất khu vực miền Trung. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều du khách và người dân địa phương tỏ ra e ngại khi xuống tắm biển, vì có hàng ngàn lồng nuôi tôm hùm đặt sát bờ biển.

Theo số liệu của UBND TP.Phan Rang - Tháp Chàm, hiện có hơn 1.400 lồng nuôi tôm hùm tự phát ở khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ, nằm cách bờ 500 - 1.000 m. Việc người dân thả bè nuôi tôm sát bờ biển đã gây ô nhiễm khu vực bãi tắm.

Một số người dân địa phương phản ảnh, nguồn nước ở khu vực bãi tắm Bình Sơn - Ninh Chữ đôi khi có mùi hôi tanh do thức ăn thừa của tôm (chủ yếu các loại cá tạp băm nhỏ) thải ra. Ông Nguyễn Trần Vượng, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH-TT-DL Ninh Thuận, cho biết tình trạng trên không chỉ khiến du khách phiền lòng mà còn làm khó cho các hoạt động thể thao trên biển.

Theo UBND TP.Phan Rang - Tháp Chàm, vùng nuôi tôm khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ hình thành tự phát từ năm 2002. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm khu vực bãi tắm, nhiều năm qua các ban ngành đoàn thể tổ chức vận động người dân di dời, nhưng đến nay chưa có hộ nào thực hiện. Mới đây, UBND tỉnh đưa ra mốc thời gian, đến cuối năm 2012, nếu không chấp hành di dời, sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế.

Tiếp xúc với một số chủ lồng bè nuôi tôm chúng tôi được biết, họ đều chấp hành chủ trương di dời của UBND tỉnh để phát triển du lịch biển, nhưng với yêu cầu phải bố trí vùng nước hợp lý để người dân phát triển nghề nuôi bền vững. Ông Võ Trung Thái, chủ bè nuôi tôm ở P.Đông Hải, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, nói: “Theo quy hoạch, chúng tôi phải di dời về khu C1, C2 và C3 vùng mặt nước thuộc địa bàn H.Ninh Hải, cách bờ hơn 6 km. Nhưng qua kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, vùng này chỉ nuôi được mùa gió bấc (từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau), đến mùa gió nam thì sóng gió rất mạnh phá hư các lồng bè và nguy hiểm đến tính mạng người nuôi, nên không ai chịu di dời”.

Ông Thái cho biết, trước đây (năm 2003), Phòng Kinh tế TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã khảo sát và cho phép người dân làm bè nuôi tôm ở khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ, chứ không phải người dân tự phát. Do vậy, trước khi di dời, nhiều hộ dân xin hỗ trợ kinh phí hoặc đền bù để chuyển đổi nghề, nhưng chưa được các cấp chấp thuận.

Thiện Nhân

>> Hộ nuôi tôm đầu tiên được chi trả tiền bảo hiểm
>> Khắc phục rủi ro trong nuôi tôm
>> Nuôi tôm “3 không, 3 có”
>> Phá vườn dừa để nuôi tôm
>> Xử lý vụ phá bờ biển làm hồ nuôi tôm
>> Đình chỉ việc san ủi bờ biển làm hồ nuôi tôm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.