Nghi can gián điệp Nga trong Quốc hội Anh

05/12/2010 23:14 GMT+7

Tờ Sunday Times của Anh hôm qua đưa tin chính quyền vừa ra lệnh trục xuất Katia Zatuliveter, 25 tuổi, trợ lý của nghị sĩ Mike Hancock với cáo buộc cô này là gián điệp của Nga.

Tờ báo dẫn tin từ Cơ quan Tình báo nội địa cho hay Zatuliveter có nhiệm vụ theo sát ông Hancock, 64 tuổi, vốn là thành viên Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện. Ông này thuộc đảng Dân chủ Tự do trong liên minh cầm quyền, cũng là thành viên nhóm làm việc về các vấn đề Nga và Croatia của Quốc hội.

Theo BBC, Zatuliveter từng bị thẩm vấn hồi tháng 8 nhưng vẫn tiếp tục làm việc cho ông Hancock cho đến khi bị bắt hồi tuần trước, khi vừa trở về sau một kỳ nghỉ ở Croatia. Cô này đã làm việc cho ông Hancock được 2 năm rưỡi và hôm qua vị nghị sĩ phủ nhận chuyện trợ lý của mình là gián điệp. “Tôi không biết gì về chuyện gián điệp. Tôi chỉ có thể xác nhận Zatuliveter sẽ kháng án đối với lệnh trục xuất và tin rằng cô ấy không làm gì sai”. Kể từ thời Chiến tranh lạnh, đây là lần đầu tiên một người bị cáo buộc là gián điệp Nga cài vào Quốc hội Anh. Vụ này có thể ảnh hưởng xấu đến quan hệ giữa 2 nước, vốn đã trục trặc sau vụ ám sát cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko tại London hồi năm 2006.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.