Tranh thủ để phân hóa

25/06/2013 03:00 GMT+7

Không thiếu cơ sở để tin rằng chuyến thăm Trung Quốc tới đây của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ đánh dấu thời kỳ quan hệ mới giữa hai nước. Nhu cầu tăng cường hợp tác về kinh tế và thương mại tạo động lực lẫn áp lực, nhưng đồng thời còn cả diễn biến tình hình khu vực thôi thúc 2 nước thắt chặt quan hệ hơn trước.

Tổng thống Park và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thiết lập quan hệ cá nhân từ trước khi họ trở thành người đứng đầu nhà nước. Bà Park không giấu giếm tình thân thiện dành cho Trung Quốc. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua đến mức 2 bên trở nên cùng phụ thuộc vào quan hệ ấy ở mức độ không nhỏ, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

Hai bên hiện còn có nhu cầu cấp thiết tranh thủ lẫn nhau để phân hóa bên kia với các đối tác riêng. Trung Quốc đang có mắc mớ với Nhật Bản và nhiều nghi ngại với Mỹ trong khi Hàn Quốc cùng Nhật Bản nằm trong liên minh quân sự -an ninh chiến lược với Mỹ. Hàn Quốc phải vừa duy trì quan hệ vừa đối phó CHDCND Triều Tiên trong khi Bắc Kinh lại là chỗ dựa quan trọng của Bình Nhưỡng về nhiều phương diện. Tranh thủ lẫn nhau, hợp tác chặt chẽ với nhau sẽ tác động phân hóa Trung Quốc với Triều Tiên và Hàn Quốc với Nhật Bản và Mỹ. Tạo dựng tập hợp lực lượng mới ở khu vực là việc rất khó nhưng nếu không giành được ủng hộ thì ít ra cũng hạn chế hậu thuẫn của bên kia dành cho các đối thủ. Nét đặc thù của cặp quan hệ song phương này hiện tại và cả trong tương lai chính ở chỗ đó. 

Thảo Nguyên

>> Tăng cường hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc
>> Xả súng kinh hoàng ở Trung Quốc
>> Edward Snowden tiết lộ Mỹ tấn công vào mạng di động Trung Quốc
>> Trung Quốc thanh tra tài sản quân đội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.