Làm lành vết thương bằng máy hút chân không

05/12/2008 11:00 GMT+7

Đó là phương pháp điều trị mới đã được Bệnh viện 108 áp dụng tại miền Bắc. Trước đây, việc làm lành các vết thương phần mềm thường được thực hiện theo hình thức thay băng, đắp gạc tẩm nước muối.

Tuy nhiên, đối với các vết thương hở phức tạp, lộ gân, khớp, lộ ổ gãy xương... kết quả điều trị từ phương pháp kinh điển này thường không cao, vết thương lâu lành, vẫn có thể có nguy cơ nhiễm khuẩn tái phát.

Với liệu pháp băng kín và sử dụng thiết bị hút tạo chân không, được điều khiển bằng mạch vi xử lý, phần dịch ứ đọng cùng vi khuẩn ở nền vết thương nhanh chóng được loại bỏ, áp lực hút làm tăng cường cung cấp máu nuôi dưỡng, kích thước vết thương thu nhỏ dần, thuận lợi cho quá trình điều trị. Nhờ đó, bệnh nhân tránh được việc thay băng nhiều lần gây đau đớn, đồng thời giảm hẳn nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau.

PGS. TS Nguyễn Việt Tiến, giám đốc Viện Chấn thương chỉnh hình quân đội, cho hay liệu pháp băng kín và hút chân không đã được chọn để điều trị cho hơn 50 bệnh nhân có vết thương đặc biệt phức tạp, rất khó làm lành bằng các kỹ thuật kinh điển.

Chẳng hạn như trường hợp viêm rò với nhiều ngóc ngách ở vùng mông kéo dài trong sáu năm ở bệnh nhân suy kiệt do liệt tủy; trường hợp viêm mủ khớp cổ tay (sau mổ lấy tophi do bệnh gút), bao khớp bị phá hủy hoàn toàn, các xương tụ cốt cổ tay bị ngâm trong dịch mủ ứ đọng hơn hai tuần; trường hợp toét vết mổ vùng ức gây lộ trung thất... Trong thời gian theo dõi từ ba tháng đến hai năm, không có bệnh nhân nào bị nhiễm khuẩn tái phát.

Theo Ngọc Hà / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.