Tranh nhau mua cá chép tiễn ông Táo

02/02/2013 11:18 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay 2.2 (22 tháng chạp), các tiểu thương phải tranh nhau thu mua cá chép vàng tại chợ cá Yên Sở (chợ cá nước ngọt lớn nhất Hà Nội, thuộc P.Yên Sở, Q.Hoàng Mai) do có quá ít cá cho việc tiễn ông Táo của người dân.

>> Đìu hiu thị trường ông Công ông Táo
>> Nhộn nhịp sắm “phụ kiện” cho ông Công, ông Táo
>> Nhộn nhịp chợ cá cúng ông Công, ông Táo

 cá chép
Chợ cá chép vàng là một nét đặc sắc của chợ cá Yên Sở

Anh Hùng, một thương lái chở cá chép từ H.Chương Mỹ lên cho biết mình không ngơi tay suốt từ 3 giờ sáng. Nửa tạ cá chép vàng của anh vừa hạ xuống được người mua ào đến, tranh nhau chọn.

Sát đó, chị Hương (bán cá 10 năm tại chợ này) mặt mày ỉu xìu khi nhìn đồng nghiệp hối hả cân cá, thu tiền. “Tôi sợ năm nay cá đắt, khó bán nên không nhập cá chép vàng. Thế mà không ngờ người mua lại tranh nhau thế này, tiếc quá!”, chị Hương rầu rĩ.

cá chép
 Một mẻ cá lớn được mang xuống, tiểu thương tranh nhau người rổ người rá để vớt những con cá như ý

Năm nay giá cá chép vàng tăng cao kỷ lục, gấp 3 lần năm ngoái. Cá chép vàng bán buôn loại cao nhất là 200.000 đồng/kg (năm ngoái chỉ 70.000 đồng/kg), loại trung bình 150.000 đồng/kg, bán lẻ từ 15.000 đến 25.000 đồng/con.

Những thương lái chở cá từ ngoại thành Hà Nội, Hà Nam, Nam Định... lên chợ cá Yên Sở cho hay do năm nay mùa đông lạnh kéo dài, một số lượng lớn cá chép vàng được nuôi tại các ao đầm bị chết, dẫn đến khan hiếm nguồn cá.

Tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội, chủ các cửa hàng cá đều cho hay họ nhập được số lượng cá ít hơn hẳn mọi năm.

 cá chép
Người buôn cá phải mặc áo mưa để tiện cho công việc nhất 

Chị Hằng, 35 tuổi, tiểu thương chợ này cho hay 22 tháng chạp năm ngoái, chị nhập về chợ 14-15 kg cá chép vàng là chuyện bình thường. Năm nay, chị Hằng phải tranh nhau với nhiều tiểu thương khác từ 3 giờ sáng mới mua được 3 kg cá chép vàng.

Nguồn cá ít hơn, giá nhập cá cao hơn nên đành phải bán với giá cao hơn. Cá đẹp nhất trong chậu của chị Hằng được bán với giá 20.000 đồng/con.

 cá chép
Cả một thùng cá cao và đầy cá, trong chốc lát đã được các tiểu thương vớt sạch

Một “kế” rất hay của người bán lẻ cá chép tại các chợ nhỏ hoặc bán rong để tránh bị lỗ nếu ít cá là chọn những cá chép vàng loại nhỏ, một cân có thể được 50 con, chỉ cần bán 10.000 đồng một con cũng sẽ được lãi nhiều hơn. 

cá chép
 Người mua buôn thường mua cá chép theo cân, bán theo con

 cá chép
Chợ cá diễn ra hết sức khẩn trương, người chọn cá hối hả, người bán cá cũng vội vàng tát hết nước ở chậu cá cũ để đổ thêm cá mới 

 cá chép
 Cá được chọn kỹ càng

cá chép 
 Cá chép vàng được người dân ưa chuộng là phải khỏe, vẩy không bị bong, màu vàng bóng

cá chép
 4 giờ sáng, các xe máy có chằng buộc sẵn các thùng nhựa, thùng xốp đã đợi sẵn ở cổng chợ, chờ chọn cá xong là phóng thẳng về các chợ nhỏ

 cá chép
Chị Hằng (trái) và chị Phương - hai tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội buồn bã vì năm nay mua được ít cá chép vàng về bán dịp 23 tháng chạp

 cá chép
Người phụ nữ này sau khi mặc cả đã mua được cá chép vàng với giá 150.000 đồng/kg để về bán lẻ, chị đã tính kỹ một cân cá được 50 con, bán lẻ mỗi con 10.000 đồng cũng có lãi lớn

cá chép
 Khách mở hàng cho hàng cá rạng sáng  22 tháng chạp tại cổng chợ đầu mối phía Nam Hà Nội, 3 con cá chép nhỏ có giá 40.000 đồng

Thúy Hằng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.