Khó khăn khi thu phí đường bộ xe máy

23/07/2013 11:18 GMT+7

Từ 21.7 theo kế hoạch TP.Hà Nội bắt đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ cho khoảng 4,5 triệu xe máy. Nhưng theo khảo sát hôm qua 22.7, hầu hết các xã phường mới bắt tay vào việc kiểm kê số lượng, mà chưa thể tổ chức triển khai thu phí. Đặc biệt, cơ chế để tránh thu “sót” xe cũng chưa rõ ràng.

Từ 21.7, theo kế hoạch TP.Hà Nội bắt đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ với khoảng 4,5 triệu xe máy. Nhưng theo khảo sát hôm qua 22.7, hầu hết các xã, phường mới bắt tay vào việc kiểm kê số lượng, mà chưa thể tổ chức triển khai thu phí. Đặc biệt, cơ chế để tránh thu “sót” xe cũng chưa rõ ràng.

>> Hà Nội thu phí đường bộ xe máy từ 1.8

Ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu, H.Từ Liêm cho hay, hiện xã đang giao các lực lượng như công an xã, dân phòng đi kê khai cụ thể số lượng xe máy của từng hộ gia đình, sau đó sẽ lên phương án tổ chức thu.

Nhưng lãnh đạo xã cũng tỏ ra băn khoăn khi cho rằng, việc thu phí sẽ gặp khó khăn và vướng mắc nếu như người dân chưa đồng thuận, tự nguyện. Hơn nữa, số lượng xe máy lớn như vậy, khó tránh khỏi bỏ sót, vì việc thu phí hiện nay phần lớn cũng là tự nguyện, không có chế tài bắt buộc người sử dụng xe máy phải đóng phí.

Khó khăn khi thu phí đường bộ xe máy
Nên dán tem để kiểm soát việc thu phí? 

Quận Hoàn Kiếm hiện nay có khoảng 57.000 xe máy, trong đó khoảng 30% là xe máy không chính chủ. Theo ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, quận này đã chỉ đạo các phường làm điều tra về số lượng xe của các hộ, qua đó cũng nắm được từng gia đình có bao nhiêu xe được sử dụng.

Ông Hoa cũng chỉ ra 3 vấn đề mà các phường, xã còn đang băn khoăn trong việc thu quỹ bảo trì đường bộ là: cơ quan chức năng cần làm rõ và hướng dẫn thêm đối với trường hợp người điều khiển phương tiện mất giấy tờ, hoặc mất đăng ký, thì sẽ căn cứ vào đâu để thu; số tiền 10% trích lại từ tổng số tiền thu lại được thì sử dụng thế nào, việc này phải có hướng dẫn rõ ràng thì địa phương mới mong minh bạch và kiểm soát được; làm thế nào để kiểm soát xe nào nộp phí, xe nào chưa? Nếu không có chế tài rõ ràng thì quy định sẽ không thực hiện được như đã đề ra.

“Để việc thu phí và kiểm soát các chủ phương tiện đã nộp phí được minh bạch, dễ dàng, theo tôi ngành giao thông nên nghiên cứu việc dán tem chứng nhận khi chủ phương tiện, người sử dụng, quản lý phương tiện đã nộp phí (chịu được nắng, mưa) để dán lên xe máy tại một vị trí nhất định”, ông Hoa nói.

Tin, ảnh: Mai Hà

>> Kiên Giang: Thu phí đường bộ xe mô tô
>> Hậu Giang thu phí đường bộ mô tô
>> Điều chỉnh mức thu phí đường bộ tại 3 trạm cửa ngõ TP.HCM
>> Kiến nghị tăng mức thu phí đường bộ tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.