Vì sao Atletico Madrid có đủ sức lật đổ Real Madrid và Barcelona ở La Liga?

Giang Lao
Giang Lao
14/01/2021 20:36 GMT+7

Báo chí Tây Ban Nha dự báo đang có rất nhiều lý do thuyết phục để Atletico Madrid là nhà vô địch mới của La Liga mùa này, chấm dứt sự thống trị lâu nay của hai thế lực Real Madrid và Barcelona.

Lần gần nhất Atletico Madrid trở thành nhà vô địch mùa đông ở La Liga là cách đây 25 năm (mùa 1995-1996), đó cũng là mùa “Los Rojiblancos” giành cú đúp lịch sử khi vô địch La Liga và Cúp nhà Vua.
Trùng hợp là mùa 1995-1996 khi Atletico Madrid đoạt cú đúp thì HLV Diego Simeone khi đó còn thi đấu đã góp công lớn cho đội nhà làm nên lịch sử. Trong cương vị HLV, ông Diego Simeone cũng cùng Atletico Madrid vô địch La Liga mùa 2013-2014, nhưng khi đó “Los Rojiblancos” không vô địch mùa đông, và cũng kể từ đó chưa lần nào quay lại vinh quang khi luôn phải đứng dưới bóng của Real Madrid và Barcelona thay nhau thống trị giải đấu cao nhất Tây Ban Nha.
Mùa này, Atletico Madrid đảm bảo ngôi vô địch mùa đông với thành tích đáng nể khi đang đứng đầu bảng xếp hạng (với 41 điểm) sau gần nửa chặng đường mùa giải với chỉ 16 trận (2 trận gặp Levante và Athletic Bilbao bị hoãn), trong khi 2 kình địch Real Madrid (37 điểm) và Barcelona (34 điểm) đều đã đấu 18 trận và đang thua lần lượt từ 4 đến 7 điểm.
Nhưng điểm thực sự tạo niềm tin lớn đội quân của HLV Diego Simeone sẽ làm nên chuyện ở mùa này, đó là tính đoàn kết nội bộ và duy trì sự ổn định tuyệt đối từ đầu mùa đến nay khi mới thua có 1 trận. Trong khi Real Madrid và Barcelona thể hiện sự bất ổn thường trực, và đã thua lần lượt 3 đến 4 trận. Yếu tố sân nhà không khán giả, cũng không gây trở ngại cho Atletico Madrid khi đang thắng 8 và hòa 1.

HLV Diego Simeone đã gầy dựng lại Atletico Madrid ngoạn mục khi tưởng sẽ yếu đi

AFP

Một điểm mạnh tạo nên sự vững chắc của Atletico Madrid là truyền thống ở hàng thủ, đến nay là tốt nhất trong tất cả các CLB thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu do mới để lọt lưới có 6 bàn. Thủ môn Jan Oblak là bức tường thành vững chãi nhất khi trong 16 trận đấu nhưng đã có tới 11 trận giữ sạch mành lưới nhà ở mùa này tại La Liga - thành tích lần đầu tiên mới có tại Tây Ban Nha kể từ năm 1994.

Jan Oblak đang là thủ môn số 1 thế giới và có giá trên 100 triệu euro

AFP

Trong khi đó, hàng công của Atletico Madrid cũng thuộc hàng tốt nhất từ khi bất ngờ chiêu mộ được chân sút Luis Suarez từ Barcelona (hiện ghi 9 bàn ở La Liga). Bên cạnh đó, đội quân của HLV Diego Simeone còn được đánh giá là đội bóng đạt hiệu quả tấn công tốt nhất dù có số cú sút rất ít trong mỗi trận (tổng cộng chỉ có 68 cú sút trong 16 trận, nhưng đã ghi 31 bàn) - chỉ thua Barcelona ghi 37 bàn. Như trận gần đây gặp Sevilla cho thấy Atletico Madrid hiệu quả như thế nào khi có đúng 2 cơ hội trong trận nhưng đã ghi 2 bàn để thắng 2-0.

Luis Suarez (giữa) tiếp tục là ngòi nổ lợi hại của Atletico Madrid từ khi chia tay Barcelona

AFP

Ngoài ra, Atletico Madrid cũng giữ sự ổn định nhờ có chiều sâu lực lượng và tính đa dạng của từng cầu thủ mà HLV Diego Simeone linh hoạt sử dụng khi bố trí đội hình 4-4-2 hoặc 3-4-2-1 như xoay chuyển tiền vệ Marcos Llorente ở trung tâm hoặc ở biên… Atletico Madrid cũng ít bị phụ thuộc vào bất cứ nhân sự chủ chốt nào, khi đã thắng nhiều trận mà không có Joao Felix, Luis Suarez, Saul Niguez hay Koke trong đội hình thi đấu. 

Marcos Llorente (phải) chơi rất đa năng ở tuyến giữa của Atletico Madrid

AFP

Bên cạnh đó, cũng cần nhớ nhờ tài xoay xở cực đỉnh của HLV Diego Simeone đã giúp Atletico Madrid từ chỗ tưởng yếu đi lại tăng sức mạnh đáng nể khi hồi sinh được các ngôi sao xuống phong độ mùa trước như Thomas Lemar, Mario Hermoso và Yannick Carrasco để xoay vòng thay thế Thomas Partey - cầu thủ linh hồn tuyến giữa đã bị CLB Arsenal cuỗm mất trong những giờ cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè khi âm thầm chi 50 triệu euro mua đứt thông qua ban tổ chức La Liga.
Vụ này từ trở tay không kịp, nhưng nay HLV Diego Simeone đang gầy dựng lại Atletico Madrid bằng một nội lực được luân chuyển mà không phụ thuộc vào ai, tạo nên sức mạnh hoàn toàn đủ sức lật đổ Real Madrid và Barcelona ở La Liga mùa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.