1st Screen Lock 5.3 giúp kiểm soát máy tính hữu hiệu hơn

23/11/2004 15:04 GMT+7

1st Screen Lock 5.3 là một tiện ích cung cấp cho bạn khả năng khóa màn hình. Mỗi lần khởi động máy bạn phải có mật khẩu mới vào được Desktop mà làm việc.

Bạn cũng có thể phối hợp "1st Screen Lock" với một tiện ích khác để theo dõi và giám sát việc sử dụng máy. Hoặc bạn có thể dùng chính phần mềm này để giám sát. Nó sẽ rất có ích để bạn biết được khi bạn không có mặt người khác đã làm gì trên máy của bạn, bọn trẻ trong gia đình sử dụng máy vào mục đích gì…

Hơn thế nữa "1st Screen Lock" còn hỗ trợ cho bạn trong việc hạn chế người dùng truy cập vào những dữ liệu nhạy cảm cần bảo vệ, Phần mềm này còn giúp bạn chỉ cho phép người dùng chạy các chương trình ứng dụng mà thôi còn hệ điều hành Windows thì bị khóa…

Sau khi cài đặt bạn sẽ có hai phần:

+ 1st Screen Lock: Chức năng khóa màn hình, phải có mật khẩu mới vào Desktop được (tương tự như mật khẩu của Screen saver)

+ 1st Security Agent: Trình bày cửa sổ chức năng của chương trình với giao diện giống như Windows Explore, để chúng ta làm việc với phần mềm này.

* Sử dụng 1st Security:

A. Phần trên của cửa sổ bên phải gồm: Common Restrictions - Bạn chọn nó sẽ đưa ra các hạn chế cho toàn hệ thống. Nếu bạn chọn User Restriction - Hạn chế có tác dụng đối với một user cụ thể.

B. Phần dưới của cửa sổ bên phải là mô tả, các ghi chú cho từng tác vụ cụ thể.

C. Cửa sổ trái hiển thị dưới dạng cây thư mục gồm 9 chức năng của Windows mà chúng ta có thể tác động để hạn chế người dùng.

Giả sử chúng ta tác động với Common Restriction - Cho toàn hệ thống.

1. Boot: Đánh dấu kiểm vào từng ô để kích hoạt các chức năng.

+ Disable Fuction Keys on Boot Up: Vô hiệu hóa các phím chức năng khi boot máy như phím F5, F6, F8…

+ Allow Booting to the Previous Operating System: Nếu trước đây máy bạn cài Win 9x, sau đó bạn nâng cấp nó lên thì chức năng này cho phép bạn ấn phím F4 trong quá trình khởi động để boot máy vào hệ điều hành cũ (trước nâng cấp).

+ Supperss Safe Mode Warning Message: Khi khởi động máy vào chế độ Safe Mode thì nó không hiển thị các dòng thông báo (chức năng này hơi bị… rảnh) tốt nhất là đừng dùng nó.

+ Require User’s Validation for Windows Acces: Chỉ những User đã xác định, mới có thể dùng máy với Username và Password của họ (dĩ nhiên họ phải chịu những hạn chế nhất định khi dùng máy).

+ Always Check Password on Boot: Sau khi khởi động máy phải có Password mới vào làm việc được.

2. Screen Lock: Thiết lập mật khẩu trong môi trường nhiều người làm việc.

3. Legal Notice: Cho phép bạn tạo ra một hộp thông báo cho người dùng trước khi đăng nhập.

4. Network: Giúp bạn đưa ra những quy định trong môi trường mạng.

+ Remove the Hand Icon for Shared Resource: Khi bạn dùng lệnh Share để cho phép chia xẻ dữ liệu từ một thiết bị nào đó, Windows mặc định thiết bị đó có hình bàn tay màu xanh bên dưới. Và bạn có thể bỏ biểu tượng bàn tay này đi.

+ Don’t Display Last User Name: Không hiển thị tên người sử dụng cuối cùng, để phòng ngừa người khác có thể dùng tên này đăng nhập vào mạng.

+ Disable File and Printer Sharing: Đối với nguồn dữ liệu và máy in được Share trong mạng, người khác chỉ sử dụng chứ không thể tự ý thay đổi các thiết lập mà bạn đã quy định.

+ Disable Password Caching: Không lưu trữ bản sao mật khẩu trong Windows như thông thường.

+ Disable Caching of Domain Password: Không lưu lại Domain Password, vì vậy mỗi lần muốn truy cập vào nguồn dữ liệu phải gõ lại mật khẩu

+ Require Alphanumeric Windows Password: Yêu cầu mật khẩu không chỉ thuần túy là con số mà phải dụng thêm chữ (a,b,c…).

+ Hide Share Password with Asterisks: Hiển thị mật khẩu khi gõ vào dưới dấu hoa thị.

5. Explore: Tác động đến Windows Explore và Desktop. Có tất cả 7 chức năng, trong đó quan trọng nhất là:

+ Disable Main Menu Bar and the Start Button: Vô hiệu hóa nút Start vì vậy cũng không thể mở được Menu khi bấm nút Start

6. System: Có ba chức năng, đáng chú ý hơn cả là Disable Windows Installer - Không cho phép ngườ dùng tùy tiện cài đặt thêm hay gỡ bỏ các phần mềm.

7. Remote Access: Cho phép hoặc không cho phép việc điều khiển máy từ xa thông qua modem.

8. Control Panel: Có tổng cộng 33 chức năng. Hầu như những gì có thể thao tác trong bảng điều khiển này đều có thể thông qua "1st Screen Lock" mà ngăn ngừa người dùng tác động thay đổi. Bảo vệ Control Panel ở mức an toàn cao.

9. Software: Cho phép hoặc hạn chế người dùng tác động đến Outlook Express và Windows Media Player.

* Những chức năng quan trọng khác:

1. Để thay đổi mật khẩu hay thiết lập mật khẩu cho người dùng mới: Bấm menu File\Password hoặc tổ hợp phím Ctrl+P.

2. Để kiểm soát xem người khác đã dùng máy thế nào? Bạn bấm File\Statistics để có hộp thoại Statistics for User. Đánh dấu kiểm vào ô Enable statistics. Bạn muốn lưu sự kiểm soát này bao lâu thì chọn số ngày ở khung bên dưới. Dĩ nhiên nội dung bên trong là bảng thống kê, báo cáo cho bạn biết máy đã hoạt động ra sao. Nếu thích thì bấm nút save để lưu lại dưới dạng 1 file text trong thư mục 1st security Agent.

Bạn có thể tham khảo thêm và tải File Zip 914KB về từ địa chỉ: http://www.softheap.com 

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.