Từ chức để phản đối việc bỏ tù các nhà khoa học

24/10/2012 12:40 GMT+7

(TNO) Nhiều thành viên Ủy ban Quốc gia Dự báo và Phòng chống Rủi ro của Ý đã nộp đơn từ chức vào hôm 23.10 nhằm phản đối việc kết án tù đối với các đồng nghiệp của họ do dự báo sai trận động đất lớn tại thành phố L'Aquila hồi năm 2009.

(TNO) Nhiều thành viên Ủy ban Quốc gia Dự báo và Phòng chống Rủi ro của Ý đã nộp đơn từ chức vào hôm 23.10 nhằm phản đối việc kết án tù đối với các đồng nghiệp của họ do dự báo sai trận động đất lớn tại thành phố L'Aquila hồi năm 2009.

>> Ra tòa vì cảnh báo động đất thiếu sót

Một ngày trước đó, 6 nhà khoa học và một quan chức chính phủ đã bị kết án 6 năm tù giam vì tội ngộ sát do không đưa ra cảnh báo chính xác về trận động đất mạnh 6,3 độ Richter xảy ra ngày 6.4.2009, cướp đi sinh mạng của hơn 300 người và phá hủy gần như toàn bộ thành phố cổ L'Aquila, theo tờ The New York Times.

Từ chức để phản đối việc bỏ tù các nhà khoa học Ý
Quang cảnh hoang tàn tại L'Aquila sau trận động đất kinh hoàng năm 2009 - Ảnh: Reuters

Luciano Maiani, một nhà vật lý, đã từ chức giám đốc Ủy ban kể trên cùng với một số thành viên khác nhằm phản đối phán quyết của tòa án được đưa ra hôm 22.10, theo BBC.

“Ủy ban không thể thực hiện chức năng của mình trong tình trạng đối mặt với mối đe dọa như vậy. Khó có thể làm việc trong yên ổn nếu bạn lo ngại rằng nếu bạn đưa ra một ý kiến không chính xác, bạn có thể bị trừng phạt”, ông Maiani nói trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên.

Ngoài việc bị lãnh án tù, các bị cáo trên - vốn là thành viên của Ủy ban Quốc gia Dự báo và Phòng chống Rủi ro - còn phải thanh toán án phí, bồi thường thiệt hại lên đến hàng chục triệu USD và bị cấm làm việc tại các cơ quan nhà nước.

Huỳnh Thiềm

>> Một ngày, 7 trận động đất ở Bắc Trà My
>> Động đất có cường độ 4,1 độ Richter, không phải 4,8 độ Richter
>> Động đất mạnh tại Bắc Trà My
>> Động đất 4,4 độ Richter tại Hải Phòng
>> Động đất 7,1 Richter làm rung chuyển miền trung Chile
>> Động đất mạnh 6,5 độ Richter ở Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.