Xây dựng cơ chế 'vượt khung' cho đặc khu kinh tế

21/03/2014 02:15 GMT+7

Từ 20 - 21.3, hội thảo khoa học quốc tế về đặc khu kinh tế (ĐKKT) đã được tổ chức tại Quảng Ninh. Phát biểu trong ngày khai mạc, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội, cho biết dù việc xây dựng các ĐKKT đã được T.Ư Đảng, Quốc hội đưa vào các văn kiện từ 20 năm trước, được chính thức đưa vào Hiến pháp sửa đổi năm 2013, nhưng cho đến nay, chưa có đặc khu nào được thành lập.

Với chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, T.Ư Đảng đã chỉ đạo xây dựng 3 ĐKKT ở 3 miền nhằm tạo động lực phát triển trong vùng và cả nước. Đó là ĐKKT Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Theo ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế T.Ư: “ĐKKT là nơi để thử nghiệm các thể chế, chính sách mới trước khi áp dụng cả nước. Để có thể phát triển các ĐKKT, phải sớm xây dựng và thông qua luật về ĐKKT, hoặc luật về đặc khu hành chính - kinh tế”.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính cho rằng, muốn xây dựng được ĐKKT cần có luật khung và phải nâng tầm cơ chế đặc thù cho ĐKKT sao cho cơ chế này phải mang tính cạnh tranh toàn cầu ở mức cao nhất, bao gồm: thuế, tài chính, ngân hàng, đất đai, nhà ở, thể chế hành chính, chính quyền đô thị…

Bích Ngọc

>> Triều Tiên phát triển thêm 14 đặc khu kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.