Có nên dùng lòng đỏ trứng gà dưỡng da mặt?

19/12/2007 14:47 GMT+7

* Làn da mặt của em không được đẹp lắm, có người bạn khuyên nên dùng lòng đỏ trứng gà hòa với mật ong thoa đều lên mặt hằng ngày thì sẽ có tác dụng giữ gìn và bảo vệ da rất tốt và làm cho da trở nên mịn màng và hồng hào, không biết có đúng như vậy không? Em nhờ bác sĩ tư vấn giúp ạ (dungngoc76@yahoo...)

 - Trả lời: Việc dùng trứng gà và mật ong để bảo dưỡng và chữa các bệnh lý da nói chung và da mặt nói riêng đã có một lịch sử rất lâu đời. Nhưng, chính xác cổ nhân thường dùng lòng trắng chứ không phải là lòng đỏ trứng gà. Theo dược y học cổ truyền, mật ong có vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ trung, nhuận táo, giảm đau và giải độc. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, với da và niêm mạc, mật ong có tác dụng sát khuẩn, làm sạch, cải thiện hệ tuần hoàn và thúc đẩy quá trình chuyển hóa, thay cũ đổi mới của làn da, từ đó giúp cho da luôn được sạch sẽ và tươi sáng.

Theo kinh nghiệm dân gian, lòng trắng trứng có công dụng tạo màng, chống nhiễm khuẩn và làm lành nhanh các vết thương và vết loét, thường được dùng để chữa các vết bỏng, vết thương và dưỡng da, giúp cho da dẻ được mềm mại, mịn màng. Sự phối hợp khôn ngoan giữa mật ong và lòng trắng trứng càng làm tăng hiệu quả dưỡng da của loại mỹ phẩm độc đáo này.

Bởi vậy, bạn nên dùng hỗn dịch mật ong - lòng trắng trứng gà để dưỡng da. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất cần chú ý mấy điểm: rửa sạch da mặt bằng nước ấm hoặc nước có pha một chút dịch chanh (chừng nửa quả chanh cho vào 2 lít nước sạch) trước khi thoa hỗn dịch trên; đánh nhuyễn hỗn dịch trước khi bôi và chỉ cần thoa một lớp rất mỏng; lưu thuốc trên da mặt tối thiểu là 60 phút rồi dùng nước ấm rửa thật sạch; có thể kết hợp xoa bóp da mặt sau khi dùng thuốc.

Ths. Hoàng Khánh Toàn
(Bệnh viện 108, Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.