Gian nan cứu người giữa trùng khơi

09/05/2014 09:02 GMT+7

Nhận được tin báo tàu câu mực QNg 90927 TS bị gãy trục láp, đang đối mặt nguy hiểm tại vùng biển cách Nha Trang khoảng 105 hải lý, tàu SAR 27-01 đã vượt sóng to, gió lớn để đưa tàu bị nạn cùng 30 thuyền viên vào bờ an toàn. Đây là một trong hàng trăm chuyến đi của tàu SAR27-01 nhằm cứu người bị nạn giữa biển khơi.

Gian nan cứu người giữa trùng khơi
Tàu SAR27-01 lai dắt một tàu cá bị nạn vào bờ - Ảnh: Nguyễn Chung

Tàu SAR 27-01 là tàu tìm kiếm cứu nạn (TKCN) chuyên dụng của Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực IV (gọi tắt là Trung tâm IV, trực thuộc Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam; trụ sở 21 đường Nguyễn Đức Cảnh, P.Phước Long, TP.Nha Trang). Tàu SAR27-01 dài 27 mét và có tốc độ 16 hải lý/giờ. Mỗi chuyến thực hiện TKCN, trên tàu có 17 thuyền viên và bác sĩ của trung tâm cấp cứu Khánh Hòa cùng đi để thực hiện việc sơ cứu cho nạn nhân.

Thuyền trường tàu SAR27-01 Đinh Nhiên, cho biết có nhiều khó khăn trong công tác TKCN trên biển. Tuy nhiên gian nan hơn cả vẫn là khi Trung tâm mất liên lạc với tàu bị nạn. Đó là những trường hợp tàu cá gọi về báo vị trí bị nạn ban đầu, nhưng sau đó đột ngột mất tín hiệu, trong khi tàu hư hỏng nên trôi tự do trên biển. Khi tàu SAR27-01 đến vị trí báo nạn ban đầu không thấy tàu bị nạn, các thành viên trên tàu cứu nạn cùng với Trung tâm IV phải phân tích hướng gió, hướng nước để tìm kiếm tàu bị nạn. Điều này khiến công tác TKCN mất nhiều thời gian.

“Cũng có trường hợp ngư dân trên tàu bị nạn báo nhầm tọa độ do hoảng hốt hoặc thiết bị máy móc gặp sự cố”, thuyền trưởng Nhiên nói. Còn nhớ ngày 19.3.2012, tàu câu mực QNa 90019 TS bị hỏng máy khi đang đánh bắt tại vùng biển Trường Sa, các ngư dân phát tín hiệu về đất liền cầu cứu. Nhận được tin báo, Trung tâm IV đã điều động tàu SAR27-01 tức tốc ra khơi. Hơn 5 giờ sau, tàu cứu nạn đến tọa độ như tin báo, nhưng lại không thấy tàu bị nạn. Các thuyền viên tàu SAR27-01 tiếp tục tìm kiếm và phải đến khuya 20.3.2012 mới tiếp cận được tàu bị nạn, sau đó đưa tàu cùng 47 ngư dân vào cảng Nha Trang an toàn. Các thuyền viên tàu SAR27-01 cho biết ban đầu ngư dân báo cách bờ 37 hải lý, khi Trung tâm liên lạc lại thì nói ở tọa độ cách bờ 45 hải lý, tiếp đó lại báo cách bờ 72 hải lý. Sau khi phân tích và xác định vị trí, tàu SAR27-01 đã tiếp cận được tàu bị nạn ở tọa độ cách bờ 74 hải lý. “Tàu gặp nạn trên biển trong điều kiện thời tiết xấu thì trở nên mong manh. Đối với những người làm công việc tìm kiếm cứu nạn trên biển, quan trọng nhất là cứu người, vì thế chúng tôi thường xuyên phải chạy đua với thời gian. Trường hợp hàng chục thuyền viên (thường là tàu bị nạn) hay chỉ một người (thường là ngư dân bị bệnh, tai nạn lao động) đều phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Có những đêm giá lạnh, mồ hôi những người cứu nạn vẫn ướt đẫm vai áo, nhưng cứu được người gặp nạn là niềm hạnh phúc lớn của chúng tôi”, thuyền trưởng Đinh Nhiên nói.

Gian nan cứu người giữa trùng khơi
Tàu SAR 27-01 đưa một ngư dân bị tai nạn vào cảng Nha Trang an toàn và chuyển đi cấp cứu - Ảnh: Nguyễn Chung

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Trung tâm IV cho biết: “Trung tâm phụ trách công tác TKCN hàng hải từ ranh giới phía nam vùng biển Bình Định đến phía nam vùng biển Ninh Thuận và vùng biển quần đảo Trường Sa. Chúng tôi trực 24/24 giờ, sau khi thu nhận thông tin báo nạn và đánh giá tình hình, tàu SAR27-01 sẽ nhổ neo, tận dụng từng phút để cứu người. Từ năm 2010 đến 2013, Trung tâm đã thực hiện hàng trăm vụ TKCN, cứu và hỗ trợ 76 phương tiện, 1.207 người”.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.