Người trùng tên với Nguyễn Mạnh Huy

13/12/2010 22:19 GMT+7

Câu chuyện năm nào trên Tuần tin Thanh Niên đã trở thành động lực phấn đấu cho một chàng trai trẻ.

Năm 1987, Tuần tin Thanh Niên (tiền thân của Báo Thanh Niên) liên tục có bài viết về trường hợp của người thanh niên Nguyễn Mạnh Huy ở Quy Nhơn. Nhà nghèo, nhưng Huy vượt khó, học rất giỏi. Tuy nhiên, sau 4 lần đỗ đại học, Huy đều không được Ban Tuyển sinh tỉnh cho đi học chỉ vì lý lịch gia đình “có vấn đề”. Qua đấu tranh của Thanh Niên, chính sách tuyển sinh đã được thay đổi, Huy được vào đại học.

Ngày ấy, rất nhiều bạn đọc quan tâm và hoan nghênh loạt bài về Nguyễn Mạnh Huy, trong số đó có đôi bạn trẻ Trịnh Mỹ Hương và Nguyễn Trung Thành ở Bình Thạnh, TP.HCM. Cả hai bạn dành cho loạt bài một tình cảm đặc biệt, và rất ngưỡng mộ Nguyễn Mạnh Huy. Họ hứa với nhau sau này nếu sinh con trai sẽ đặt tên là Nguyễn Mạnh Huy với mong ước con mình sẽ học giỏi, biết vượt khó vươn lên.

Năm 1990, chị Hương và anh Thành sinh con trai đầu lòng: cậu bé Nguyễn Mạnh Huy. Hoàn cảnh gia đình lúc ấy rất khó khăn, nên hai con của chị, nhất là cháu Nguyễn Mạnh Huy, chịu nhiều thiệt thòi. Chị Hương thường mang câu chuyện về chú Nguyễn Mạnh Huy kể cho các con, qua đó gửi gắm lời khuyên hãy biết vượt qua số phận. Nghe lời mẹ, Nguyễn Mạnh Huy học rất chăm. Những ngày Huy đi học Anh văn, chị Hương đèo con bằng xe đạp từ Hàng Xanh đến trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Con học, mẹ cũng học theo.

Lúc đang học trường THPT Gia Định, Huy được giới thiệu tham dự kỳ tuyển sinh của trường Trung học Toán và Khoa học thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS High School). Huy xin mẹ cho đi thi và đã trúng tuyển. Chị Hương kể: “Khi nghe tin Huy trúng tuyển, mình nghĩ chắc con nghe nhầm. Ngày Huy lên đường sang Singapore, gia đình rất khó khăn, chỉ lo cho con vài thứ linh tinh. Lúc ấy Huy mới 15 tuổi, nhỏ thó và ngây ngô”, chị Hương nhớ lại.

Nhớ đến ý nghĩa cái tên mà ba mẹ đặt cho mình, Huy không ngừng nỗ lực và thành tích đạt được thật đáng nể: tốt nghiệp xuất sắc; cùng các bạn trong đội đoạt giải nhất cuộc thi Singapore Space Challenge; huy chương vàng Olympic Vật lý quốc gia Singapore 2008... Và Huy đã được Đại học Reed (Mỹ) cấp học bổng toàn phần trị giá 54.000 USD/năm, trong vòng 4 năm chuyên ngành vật lý.

Trước khi bay sang Mỹ học vào ngày 20.8, Huy mong ước được gặp chú Nguyễn Mạnh Huy. Thế nhưng, dù cố công tìm kiếm trên báo chí, internet, Huy cũng không tìm được địa chỉ người cần gặp, nên đã gửi e-mail cho Báo Thanh Niên. Qua cầu nối của Thanh Niên, tối 11.8, hai người cùng tên, cùng họ đã gặp nhau.

Câu chuyện của Nguyễn Mạnh Huy ngày ấy và câu chuyện của Nguyễn Mạnh Huy hôm nay đã được hai chú cháu thổ lộ cùng nhau, chân tình và xúc động.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.