Thay thời nên đổi thế

25/01/2013 03:05 GMT+7

Hội nghị cấp cao năm nay tại Chile giữa 33 thành viên Cộng đồng các quốc gia Mỹ La tinh và Caribbean (CELAC) với 27 thành viên EU đem lại hình ảnh về chiều hướng biến động trong cục diện quan hệ quốc tế.

Trước đây, mỗi lần có cuộc cấp cao giữa EU với các tổ chức hợp tác và liên kết khu vực khác, thì câu hỏi là châu u giúp gì, viện trợ gì cho các nước khác. Bây giờ, chính EU cũng đang phải cần sự hợp tác và hẫu thuẫn của các tổ chức khu vực khác. Đơn giản đó là vì tình hình nay đã khác xưa nên tương quan vị thế giữa các đối tác cũng thay đổi theo hướng bất lợi cho EU.

Hiện tại, vẫn chưa biết khi nào EU mới thực sự thoát khỏi khủng hoảng tài chính và nợ công lẫn tình trạng kinh tế trì trệ. Ngược lại, CELAC có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hơn 4% vào năm ngoái và tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, nhu cầu đầu tư phát triển ngày càng tăng. Cơ hội đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại hiện là điều mà EU đang cần. Điều này càng cần thiết khi Trung Quốc hiện ngấm ngầm nỗ lực trở thành đối tác thương mại và đầu tư trực tiếp quan trọng nhất của CELAC.

Thời thế thay đổi làm cho quan hệ giữa EU và CELAC trở nên bình đẳng về mọi phương diện. Vì thế, EU phải thấy rằng nhóm này chẳng còn là đối tác không thể thay thế được đối với CELAC. EU cũng chẳng thể chắc chắn thắng Trung Quốc trong cuộc chinh phục và quyến rũ khu vực Mỹ La tinh và Caribbean. Bắc Kinh đang dồi dào tiềm lực còn CELAC ngày càng tự tin hơn. Vì vậy, cái thời ở trên cao nhìn xuống đã qua và không dễ trở lại đối với EU.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.